Thứ Hai, 24/03/2014, 14:00 (GMT+7)
.

Nhà ở cho công nhân: Nhu cầu và những khó khăn từ thực tế

Hiện nay, vấn đề quan tâm của đông đảo công nhân, lao động (CNLĐ) là tiền lương, việc làm và nhà ở. Tuy nhiên, từ những khó khăn thực tế mà các chính sách về nhà ở cho công nhân (CN) mặc dù đã được triển khai thực hiện nhưng chưa thật sự hiệu quả và chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Do đó CNLĐ chỉ biết hy vọng và chờ đợi.

Doanh nghiệp quan tâm xây nhà ở cho CN

Nhiều tháng nay, chị Tú và hàng trăm CN của Công ty cổ phần Gò Đàng (Khu công nghiệp Mỹ Tho) không còn phải lo lắng về khoản tiền thuê nhà trọ hàng tháng nữa, bởi họ được công ty xây nhà ở lưu trú miễn phí trước tình cảnh tiền thuê nhà trọ bên ngoài không ngừng tăng giá.

“CN thủy sản thường có công việc không ổn định nên thu nhập thấp, không đủ trang trải trong thời buổi giá cả leo thang nên chúng tôi rất cảm kích khi được công ty xây nhà ở lưu trú miễn phí cho CN” - chị Tú tâm sự.

Công ty cổ phần Gò Đàng khánh thành đưa vào sử dụng khu nhà ở thứ 3 cho CN do công ty đầu tư vốn xây dựng.
Công ty cổ phần Gò Đàng khánh thành đưa vào sử dụng khu nhà ở thứ 3 cho CN do công ty đầu tư vốn xây dựng.

Công ty cổ phần Gò Đàng đã đầu tư 22,4 tỷ đồng để mua đất xây dựng 3 khu nhà ở cho CN với 161 phòng, giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho 620 CN trong tổng số khoảng 1.900 CNLĐ đang làm việc tại công ty.

Từ năm 2008, Công ty cổ phần Hùng Vương (KCN Mỹ Tho) cũng đã đầu tư mua 722m2 đất ở ấp Bình Tạo, xã Trung An để xây dựng khu nhà ở cho CN khá tiện nghi. Khu nhà có 4 lầu, với 40 phòng và hiện đã có 300 CN của công ty vào ở. Được biết, CN vào đây ở chỉ mất từ 50.000-60.000 đồng/người/tháng cho tiền điện, nước, rác thải…

Ngoài ra, còn có Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Giang đã xây dựng 160 phòng trọ với diện tích 4.300m2 tại xã Trung An, cho hơn 500 công nhân lao động thuê. Công ty Phan Huỳnh cũng đã thuê đất trong cụm công nghiệp Trung An xây trên 50 phòng trọ, phục vụ cho khoảng 200 công nhân. Hay Công ty Vạn Đức Tiền Giang cũng đã xây nhà ở cho CNLĐ của công ty…

Nếu so sánh số doanh nghiệp (DN) xây nhà ở cho CNLĐ với số DN đang hoạt động trên địa bàn tình là khoảng 3.000 DN và số CNLĐ đang làm việc tại các DN là 66 ngàn CNLĐ thì số nhà ở được xây dựng dành cho CNLĐ là rất ít.

Những khó khăn cần tháo gỡ 

Theo LĐLĐ tỉnh, trong tổng số 66 ngàn CNLĐ đang làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh thì có 70% là lao động tại địa phương, còn lại CNLĐ là dân nhập cư. Với số lượng hàng chục ngàn CNLĐ này thì nhu cầu về nhà ở là rất lớn, nhưng chỉ mới có một số DN xây nhà ở hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà cho một số rất ít CNLĐ như hiện nay thì như “muối bỏ biển”. Hiện nhà ở dành cho công nhân chủ yếu là do DN tự mua đất đầu tư xây dựng và con số này chỉ mới đáp ứng 10% nhu cầu. 

Những nguyên nhân gây khó khăn cho các DN trong việc xây nhà ở cho CNLĐ mà theo nhận định của một số ngành chức năng của tỉnh là do không có quỹ đất và thiếu kinh phí, ngay khả năng về tài chính của các DN vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, đối với một số DN có lực lượng CNLĐ quá đông, không thể đáp ứng nổi nhu cầu nhà ở.

Giá đất ngày càng cao cũng là rào cản lớn nhất hiện nay đối với các DN muốn xây dựng nhà ở cho công nhân. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dù nói đã nhiều nhưng cũng chưa hình thành. Chẳng hạn như Công ty cổ phần May Tiền Tiến đã mua 2ha đất ở ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) để xây nhà ở cho CN từ năm 2007, nhưng do công ty chưa có đủ kinh phí nên đến nay vẫn chưa thể khởi công xây dựng được.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, tỉnh đã có quy hoạch quỹ đất xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường mẫu giáo và khu sinh hoạt cho CN sau giờ làm việc. Cụ thể, khu đất quy hoạch để lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở CN, văn phòng làm việc của Công đoàn các khu công nghiệp, Trung tâm sinh hoạt văn hóa cho CN có diện tích 10.000m2, trong đó đất của dân là 8.970m2, phần còn lại là đất của Cụm công nghiệp Trung An; khu đất dự kiến xây dựng nhà trẻ và trường mẫu giáo có diện tích 2.926m2 là đất của một người dân ở ấp Bình Tạo A, xã Trung An.

Nhưng vì chưa được cấp vốn nên không thể tiến hành xây dựng được. Riêng DN thì chưa quan tâm nhiều đến việc xây dựng nhà ở cho CN và việc xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn. Vấn đề này cần có cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh hơn.

Việc xây dựng nhà ở cho CN đang gặp phải những rào cản, khó khăn nên vẫn còn nằm trên giấy trong suốt nhiều năm qua. Do đó CN vẫn đang loay hoay với bài toán thuê nhà và vấn đề nhà lưu trú cho CN cũng càng trở nên bức xúc.

HỮU NGHỊ

.
.
.