Thứ Bảy, 15/04/2017, 07:15 (GMT+7)
.

Cô công nhân 8X và những sáng kiến thiết thực

Hồ Thị Hồng Thảo, sinh năm 1989 (ngụ xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông), hiện là công nhân chuyền 3 của Công ty cổ phần May Công Tiến (TX. Gò Công). Được tuyển dụng vào công ty từ năm 2011, đến nay, Thảo đã gắn bó với công ty gần 6 năm.

Trong công việc, Thảo luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không ngừng học tập, trao đổi kinh nghiệm, tìm những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm của công ty. Luôn xác định vai trò, trách nhiệm của công nhân sản xuất, Thảo luôn ý thức tích cực tham gia xây dựng cơ cấu tổ chức chuyền may, các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tăng năng suất lao động” hằng tháng của Công đoàn cơ sở và công ty phát động. Theo đó, Thảo luôn đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, tìm tòi học hỏi, đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến nhằm rút ngắn thời gian làm ra sản phẩm, nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động để người lao động có thêm thu nhập ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, Thảo chia sẻ: “Thảo là công nhân trực tiếp may công đoạn căng thun bằng máy Kansai. Trước đây, công đoạn này may phải mất 25 giây cho 1 sản phẩm và chất lượng sản phẩm may không đảm bảo yêu cầu. Trong quá trình may, nếu trợ lực không đều thì sản phẩm may ra sẽ bị lỗi căng thun nhiều hoặc ít, đôi khi có trường hợp bị le mí phải mất thời gian chỉnh sửa sản phẩm, tốn nhiều thời gian làm ảnh hưởng tiến độ giao hàng. Trước những khó khăn đó cùng với những kinh nghiệm trong công việc, Thảo đã mạnh dạn đề nghị công ty gắn thêm pít-tông trên máy Kansai để tháo gỡ những khó khăn trên.

Cụ thể, sau khi cải tiến gắn thêm pít-tông, công nhân thao tác dễ dàng hơn, chỉ cần kéo thun đưa vào pít-tông trợ lực để thực hiện thao tác may. Pít-tông kết nối với bàn đạp thông qua hệ thống hơi, trong quá trình thao tác công nhân chỉ cần dùng chân đạp lên bàn đạp, máy sẽ tự hoạt động, không cần phải dùng tay kéo căng thun như trước. Kết quả sau khi thử nghiệm, sản phẩm may ra đẹp, đạt chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu của khách hàng. Thời gian hoàn thành sản phẩm giảm từ 25 giây xuống còn 19 giây, tiết kiệm giá thành một mã hàng là 12.065 đồng/sản phẩm. Bình quân một năm sản xuất được 380 mã hàng với số lượng 4.584.700 sản phẩm đã làm lợi cho công ty 55 triệu đồng.

Theo Thảo, Ban Giám đốc công ty luôn động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân nghiên cứu, phát huy sáng kiến, hỗ trợ phương tiện máy móc, kinh phí, nhân lực và khen thưởng kịp thời. Từ năm 2008 đến nay, việc áp dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất trở thành tiêu chí thi đua trong công ty để người lao động phát huy ý tưởng của mình, góp phần tăng năng suất, sản lượng, chất lượng và người lao động được tăng thêm thu nhập. Qua đó, có nhiều sáng kiến của công nhân lao động được công ty áp dụng đạt hiệu quả cao như: Cải tiến máy 2 kim tra dây kéo ngực; công đoạn diễu bao tiêu bằng rập mica; rập chân gòn máy 2 kim; đóng túi con bằng rập mica, rập khóa đầu lưng..., và còn nhiều cải tiến mới tại kho thành phẩm và kho nguyên phụ liệu.

Trao đổi với chúng tôi, Thảo chia sẻ: Chính sự quan tâm của tổ trưởng sản xuất cũng như sự hỗ trợ của anh, chị, em trong chuyền may đã tạo điều kiện giúp Thảo hoàn thành tốt công đoạn của mình trong chuyền Lean sản xuất. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở công ty còn thường xuyên tổ chức phát động các phong trào thi đua ngắn ngày, chuyên đề cụ thể, tổ chức hội thi cắm hoa, nấu ăn, hát karaoke, giải cầu lông, tham quan du lịch... nhân các ngày lễ lớn trong năm. Những hoạt động trên đã tạo điều kiện cho người lao động làm quen và trao đổi thêm những kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc, tạo tinh thần thoải mái trong công việc, mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến, đề xuất cải tiến tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, góp phần nâng cao vật chất và tinh thần của người lao động. Nhờ vậy, sáng kiến của Thảo mới sớm được áp dụng.

Với sáng kiến của mình, Thảo vừa được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Thảo chia sẻ: “Trong mấy ngàn công nhân, Thảo vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen là niềm hạnh phúc lớn và là động lực để Thảo tiếp tục nỗ lực lao động sáng tạo nâng cao tay nghề hơn trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty”.

HOÀI THU

.
.
.