Thứ Năm, 28/10/2021, 14:21 (GMT+7)
.

Những vòng tay kết nối yêu thương

Với sự kết nối của Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa trung tâm (ĐKTT) Tiền Giang, Tổ San sẻ yêu thương thuộc Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho đã hỗ trợ xe đưa một bé gái nhũ nhi mồ côi mẹ do Covid-19 về với người thân ở tỉnh Trà Vinh. Quá trình chào đời và hồi phục của bé là thành quả từ những vòng tay kết nối yêu thương ấm áp của tập thể thầy thuốc và những người giàu lòng nhân ái.

HÀNH TRÌNH NHÂN ÁI

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Hữu Đức, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang, bé là con của chị T.T.C.L., quê ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, đã tử vong do Covid-19. Bác sĩ Đức kể lại, ngày 3-10, chị L. đang mang thai 34 tuần có dấu hiệu suy hô hấp, trước đó chị đang cùng chồng cách ly tại khu vực bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

 Bác sĩ Bùi Khánh Duy cẩn thận thay cho bé chiếc tã mới.
Bác sĩ Bùi Khánh Duy cẩn thận thay cho bé chiếc tã mới.

Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang và Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang tiến hành hội chẩn khẩn liên bệnh viện: Mổ lấy thai, cấp cứu mẹ và ê kíp Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi được điều động hỗ trợ bé sau mổ lấy thai tại khu cách ly Sở Y tế Tiền Giang (cũ).

Ngay sau sinh, do bé có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh, cần thở oxy, tay, chân cử động rất yếu, nên bác sĩ quyết định chuyển bé sang Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang với quy trình tiếp nhận bệnh nhi mới, khẩn trương nhận bé tại phòng đệm Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi để điều trị tiếp trong điều kiện không có người thân bên cạnh. ​Hiểu được hoàn cảnh của bé, lúc tiếp nhận, tập thể Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã hội chẩn khoa và lên kế hoạch điều trị cho bé có mẹ là F0 cũng như vận động nhân viên y tế thay người thân chăm sóc, hỗ trợ bé.

Với tình trạng suy hô hấp cấp, khoa tiến hành cho bé thở oxy, truyền dịch, kháng sinh nhằm ổn định tình hình cho bé. Sau đó tình trạng bệnh lý của bé dần ổn định và cải thiện từng ngày. Tưởng chừng tình trạng suy hô hấp của bé đã ổn định, mọi khó khăn đã giảm bớt, thì vào ngày thứ 3 sau nhập viện, bé lại xuất hiện thêm tình trạng vàng da, nên các bác sĩ đã tiến hành chiếu đèn cho bé.

Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang, hiểu được hoàn cảnh của bé, mẹ của một bé khác cũng đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi quyết định hỗ trợ sữa từ chính nguồn sữa của chị cho bé. Bên cạnh điều trị chuyên môn, lãnh đạo khoa đã tích cực liên hệ các mạnh thường quân thông qua Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang để vận động, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết như bình sữa, tã, khăn, quần áo... cho bé.

Với sự điều trị và hỗ trợ tích cực của Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi, tình trạng bé dần cải thiện, có thể thở bình thường với không khí bên ngoài, bú giỏi, hết vàng da. Nhân viên y tế vô cùng vui mừng và phấn khởi, mong đến ngày hết thời gian cách ly để gia đình được gặp lại bé sau bao ngày xa cách thì sáng ngày 11-10, tập thể y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi nhận được tin mẹ của bé qua đời do bệnh diễn tiến nhanh và phức tạp. Khi ấy, mọi người ai cũng không khỏi thương cảm cho hoàn cảnh, số phận của bé, nhìn bé mỉm cười sau khi được bú no, ai cũng đau xót.

Bác sĩ Đức cho biết, sau 18 ngày điều trị, sức khỏe bé đã ổn định khi được tập thể nhân viên y tế Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi chăm sóc trong thời gian dài mà không có người thân bên cạnh. Với quy trình tiếp nhận sớm và sự tích cực của nhân viên y tế đã giúp cho bé được điều trị kịp thời, không gặp nhiều biến chứng cũng như bảo đảm sự an toàn cho khoa, bệnh viện khi phải tiếp nhận bệnh nhi sơ sinh có mẹ nhiễm Covid-19.

Đây là một trường hợp đáng ghi nhận trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường. Thành công này đã khích lệ nhân viên Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang có thể tự tin nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giúp bảo vệ tốt hơn sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

CHIA TAY QUYẾN LUYẾN

Trước khi trao bé cho người thân, những bác sĩ, điều dưỡng đã chuyền tay nhau ôm bé vào lòng, vỗ về yêu thương. Bác sĩ Bùi Khánh Duy còn cẩn thận thay cho bé chiếc tã mới và vỗ về: “Con về ngoan nhé!”. Bác sĩ Duy chia sẻ: “Bé ngoan lắm! Chăm sóc lâu ngày nên cả khoa ai cũng thương. Chia tay quyến luyến nhưng mừng vì bé được về trong vòng tay người thân”.

 Bác sĩ, điều dưỡng quyến luyến khi trao bé về với cha.
Bác sĩ, điều dưỡng quyến luyến khi trao bé về với cha.

Anh Thạch Thanh, cha của bé vừa hết thời hạn cách ly sau điều trị bệnh Covid-19 đã nhanh chóng đến Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang để đón đứa con gái bé bỏng. Hành trang mang theo bên mình của người đàn ông này chỉ là hũ tro cốt của vợ mà anh vừa nhận lại từ một ngôi chùa đã lưu giữ bấy lâu. “Đi về với cha thôi con ơi!” - anh Thanh lẩm bẩm rồi một tay ôm con thơ, một tay bê hũ tro cốt của vợ bước lên chuyến xe “San sẻ yêu thương” để trở về quê.

Trên hành trình trở về quê, anh Thanh chia sẻ: “Hay tin vợ mất, con nằm bệnh viện, một mình tôi buồn và lo lắm! Hầu như đêm nào tôi cũng không ngủ được, mong tới ngày gặp con. Được gặp con thì tôi lại có nỗi lo khác là làm cách nào đưa con về quê, vì tôi không có tiền cũng chẳng có xe, may được Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang và các nhà hảo tâm giúp đỡ”.

Anh Thanh kể tiếp: “Vợ chồng tôi cưới nhau đã 9 năm rồi. Tôi có một đứa con trai nhưng chẳng may bé cũng đã mất. Nhà nghèo, ở quê làm lụng cật lực vẫn không thể nuôi nổi cha mẹ già bệnh tật nên vợ chồng tôi dắt dìu nhau đến Khu công nghiệp Tân Hương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) làm công nhân. Thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống và gửi chút ít về nuôi cha mẹ.

Vợ tôi mang thai chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 ập tới, không đi làm được nên tiền tích lũy để sinh con cũng cạn dần, may nhờ chủ nhà trọ thương tình không lấy tiền nhà mấy tháng nay, mà còn hỗ trợ gạo nên vợ chồng tôi có cái ăn để sống qua ngày. Giờ vợ tôi mất mà chưa kịp đặt tên cho con. Tôi sẽ cố gắng làm để nuôi con cho vợ tôi yên lòng”.

Chia sẻ với hoàn cảnh của bé, ngoài hỗ trợ xe đưa về đến nhà, Tổ San sẻ yêu thương đã trao tặng 5 triệu đồng cho gia đình, trong đó Thượng tọa Thích Quảng Lộc, Phó Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang ủng hộ 2 triệu đồng.

THỦY HÀ - ANH THƯ

.
.
Liên kết hữu ích
.