Thứ Sáu, 01/12/2023, 15:23 (GMT+7)
.

Đêm lung linh ở làng hoa Mỹ Tho

Những ngày này, đến những nơi trồng hoa tết trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vào ban đêm, nhiều người không khỏi thích thú trước khung cảnh sáng rực với hàng trăm bóng đèn được thắp sáng trên những ruộng hoa. Việc làm này không chỉ giúp hoa nở đúng vụ, mà còn mang lại khung cảnh lung linh cho các làng hoa mỗi khi đêm về.

ĐÊM RỰC RỠ Ở LÀNG HOA

Hàng trăm bóng đèn rực sáng lung linh trên những ruộng hoa.
Hàng trăm bóng đèn rực sáng lung linh trên những ruộng hoa.

Dù có kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa phục vụ tết, nhưng đây là năm thứ hai ông Phạm Thanh Long (phường 9) áp dụng kỹ thuật xông đèn điện cho hoa cúc để nâng giá trị cho loài hoa này. Qua những lần tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế, ông Long nhận thấy nhiều nhà vườn bán cùng loại hoa cúc như ông, nhưng cây cao, thân hoa cứng, hoa nở to nên bán có giá cao hơn.

Từ đó, ông quyết tâm tìm hiểu kỹ thuật, giống hoa rồi bắt đầu thử nghiệm, sau đó áp dụng đại trà cho các vụ hoa tiếp theo nhằm nâng hiệu quả kinh tế. “Hệ thống bóng đèn điện chiếu sáng tôi lắp đặt với mật độ cách nhau từ 1,5 - 2 m. Loại bóng đèn sử dụng để xông đèn có công suất 15 W. Tôi đầu tư hết hệ thống dây điện, bóng đèn khoảng 20 triệu đồng. Một vụ xông khoảng 40 ngày, chi phí khoảng 3 triệu đồng” - ông Long bộc bạch.

Theo những hộ trồng hoa tết, việc trồng hoa cúc không đạt năng suất, trổ không đúng thời điểm tết thường xuyên xảy ra. Những năm gần đây, nhờ áp dụng phương pháp xông đèn điện nên nông dân có thể tính toán chính xác thời điểm cây ra hoa. Thời gian các nhà vườn tiến hành xông đèn được thực hiện từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.

Đây là kỹ thuật nhằm chuyển không gian đêm thành ngày, tạo thêm ánh sáng cho cây hoa quang hợp, kích thích cây tiếp tục sinh trưởng vào buổi tối, giúp hoa cúc vươn cao, thân thẳng và nở hoa đúng theo ý muốn của người trồng. Tùy vào thời tiết và thời điểm xuống giống, người trồng hoa sẽ chủ động điều chỉnh thời gian thắp đèn để hoa nở đẹp, đúng dịp tết. Tác dụng của việc xông đèn dài ngày là để cho cây cao lên nhưng không ra nụ. Khi hoa sắp ra nụ, nhà vườn sẽ ngắt điện.

Ông Long chia sẻ thêm: “Tôi tiến hành xông đèn sau khi xuống giống cúc; trồng khoảng 2 tuần thì ngắt cơi thứ nhất, khoảng 3 tuần sau ngắt cơi thứ hai và thêm 3 tuần nữa ngắt cơi thứ ba. Sau khi ngắt cơi thứ ba xong, tôi xông thêm khoảng 10 ngày nữa mới tắt đèn. Tùy theo mỗi loại hoa, thời gian xông đèn khác nhau, như: Cúc Hà lan xông khoảng 40 ngày, cúc Ruby khoảng 50 ngày…Việc xông đèn giúp cây phát triển nhanh hơn, cây tăng chiều cao, tăng tỷ lệ nở hoa, hoa nở đẹp hơn, dễ xử lý hơn. Còn không xông đèn, tôi phải sử dụng thuốc kích thích”.

MÙA HOA TẾT - MÙA HY VỌNG

Nghề trồng hoa mang tính thời vụ, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, nông dân thường xuyên theo dõi, chăm sóc kể cả ngày lẫn đêm với mong muốn hoa nở đúng ngày, bán giá cao để đón cái tết ấm no, đủ đầy. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nông dân các làng hoa trên địa bàn thành phố dự kiến trồng khoảng 1,1 triệu giỏ hoa các loại.

Đến thời điểm này, thời tiết tương đối ổn định không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cây hoa. Thế nhưng, giá cả vật tư, phân bón và công lao động tăng so với mọi năm khiến nhiều nông dân trồng hoa bất an.

Với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm và biết áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc hoa, người trồng hoa ở TP. Mỹ Tho đang kỳ vọng vào vụ hoa lớn nhất trong năm sẽ trúng mùa, được giá. Trồng hoa trúng mùa, được giá không chỉ giúp nông dân có được nguồn thu nhập cao trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mà còn góp phần tô điểm cho mùa xuân thêm vui tươi và ý nghĩa.

THANH LIÊM

.
.
.