.

Đừng để lòng hảo tâm bị lợi dụng

Cập nhật: 16:23, 19/04/2023 (GMT+7)

(ABO) Trực tiếp cho tiền, gửi tiền quyên góp theo lời kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội, thì phải cần suy xét xem lòng hảo tâm của chúng ta có thật sự đặt đúng chỗ, đúng mục đích hay không?

Đã là con người thì ít ai có thể làm ngơ trước những mảnh đời khốn khó ngay trước mắt. Từ những câu nói: “Góp gió thành bão” hay “Thi ân bất cầu báo” khiến cho người có lòng hảo tâm dễ dàng giúp đỡ cho tiền những trường hợp, hoàn cảnh khó khăn, có người cho một vài ngàn, nhưng cũng có người cho bạc triệu.

Đứng ra chịu trách nhiệm để thực hiện ý muốn giúp người của cộng đồng không dễ dàng, bởi đã có những "scandal" từ chuyện làm cầu nối hiến máu giúp người để vụ lợi, đến sử dụng website đăng lên hoàn cảnh cụ thể để gom góp tiền giúp đỡ của mọi người và trích lại cho mình một phần như một khoản “chiết khấu”.

Hiện nay, có không ít người sử dụng các trang mạng xã hội (Zalo, Faceboook, Tiktok...) đăng clip kêu gọi giúp đỡ, người nhận giúp đỡ có một khoản tiền kha khá sau khi chi trả chi phí điều trị, phần còn lại để chi dùng cho các khoản không tên khác. Có vai trò cầu nối của họ, nên có thể gom góp những số tiền nhỏ của các nhà hảo tâm để “thành bão”. Nhưng mặt khác, rất đau lòng, vì mục đích chính của hoạt động kêu gọi giúp đỡ đó là thu lợi cho chính mình. Chính vì mục đích vụ lợi, họ làm bi thảm hóa vụ việc, ảnh hưởng đến lòng tự trọng của những người đang khó khăn.

Các hành vi lợi dụng lòng từ thiện để vụ lợi như: Giả vờ bệnh hoạn, tàn tật; chăn dắt trẻ em, người già đi ăn xin; gom góp tiền của những tấm lòng hảo tâm để lấy “hoa hồng”… đều đáng bị lên án, thậm chí cần phải bị pháp luật trừng trị. Những thủ đoạn đó vô hình trung làm chai sạn lòng nhân đạo của xã hội, dấy lên sự nghi ngờ trước những hoàn cảnh thật sự cần nhanh chóng cứu giúp.

Do đó, khi bỏ tiền ra để giúp đỡ ai đó, hoàn cảnh nào đó, cần phải suy nghĩ thấu đáo, bởi không chỉ vì đồng tiền cho đi thấm đẫm mồ hôi của chúng ta, mà còn phải tính đến lòng hảo tâm của mình có thật sự đến đúng chỗ, đúng mục đích hay không? Hay tấm lòng hảo tâm của chúng ta đang bị lợi dụng?

NGUYỄN THU ĐĂNG

 

.
.
.