.

Nụ cười chiến thắng

Cập nhật: 19:59, 01/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Nụ cười của 310 sinh viên Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tình nguyện lên đường hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch vào sáng ngày 1-7 là những hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Việt Nam mà hơn hết còn thể hiện truyền thống của dân tộc Việt Nam lúc gặp khó khăn.

Đây cũng là đội quân tình nguyện đã từng đến vùng dịch của của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang khi vào cao điểm của dịch. Hai tỉnh này vừa trở lại trạng thái bình thường mới cũng có sự đóng góp của lực lượng sinh viên này.

Cùng với tinh thần xung phong ấy, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cũng vừa tổ chức lễ xuất quân cho đoàn gồm 47 giảng viên, sinh viên tình nguyện đi Đồng Tháp hỗ trợ chống dịch. Đoàn sẽ hỗ trợ lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm và truy vết các trường hợp liên quan ca mắc Covid-19 tại TP. Sa Đéc và Cao Lãnh. Trước đó, trường đã cử 40 sinh viên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống Covid-19; tham gia công tác lấy mẫu test nhanh, truy vết người về từ vùng dịch tại các chốt kiểm soát cửa ngõ vào TP. Cần Thơ...

a
Sinh viên Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tình nguyện lên đường hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: NDO).

Cùng với đó, Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp đã làm lễ ra quân cho 35 sinh viên và 2 giảng viên tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Sa Đéc. Những lực lượng tình nguyện này đã đi thẳng vào tuyến đầu chống dịch với mong muốn góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Đó là một nghĩa cử đẹp. Nhưng đó cũng chỉ là một trong rất nhiều hình ảnh đẹp đã và đang xuất hiện kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam từ đầu năm 2020. Hình ảnh những người trẻ xung phong vào tuyến đầu thể hiện được tinh thần, trách nhiệm, chấp nhận dấn thân và có cả hy sinh đã trở thành truyền thống của thanh niên Việt Nam trong từng chặng đường cách mạng.

Nơi nào cần thanh niên có, giờ đây không còn là khẩu hiệu mà đã là mệnh lệnh thôi thúc người trẻ cống hiến, nhất là khi Tổ quốc cần họ. Thế hệ trẻ đã từng ghi nhiều dấu ấn trong suốt chặng đường Việt Nam kể cả trong giai đoạn chiến tranh cũng như khi đất nước xây dựng, phát triển. Thế hệ này tiếp nối thế hệ khác viết tiếp trang lịch sử vẻ vang của thanh niên Việt Nam.

Nhìn nụ cười rạng rỡ của hơn 300 sinh viên tình nguyện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương lên chuyến bay vào ngày 1-7 để hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 làm nhiều người liên tưởng đến nụ cười của chiến sĩ trong tấm ảnh Nụ cười chiến thắng dưới chân Thành cổ Quảng Trị của tác giả Đoàn Công Tính. Bức ảnh được tác giả chụp ngay trong thời điểm khi cuộc chiến 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị vẫn đang tiếp diễn ác liệt vào năm 1972.

Thời khắc này đất nước đang gặp muôn vàn khó khăn, cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ngày càng ác liệt. Ấy vậy mà, tinh thần, ý chí chiến đấu, nụ cười của những người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ vẫn rạng rỡ. Việt Nam nhiến thắng, thống nhất đất nước trong ngày 30-4-1975 trọng đại ít nhiều cũng được khơi nguồn từ những niềm tin vững chắc như thế.

Và rồi, Nụ cười chiến thắng dưới chân Thành cổ Quảng Trị vẫn còn nhắc nhớ với bao thế hệ người dân Việt Nam và là nguồn cảm hứng vô tận của thế hệ trẻ. Hôm nay, những nụ cười của các sinh viên tình nguyện trước khi đi thẳng vào tuyến đầu chống dịch Covid-19 cũng cho chúng ta vững niềm tin như thế. Đó là niềm tin chiến thắng trước “giặc Covid-19"!

T.T

.
.
.