Thứ Tư, 19/04/2017, 20:30 (GMT+7)
.

CB-CC-VC không được hỗ trợ ổn định ĐS-SX khi Nhà nước thu hồi đất

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành chức năng tỉnh vừa phối hợp với chính quyền huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy tiến hành thẩm tra, xác minh, đối thoại làm rõ các trường hợp người dân là cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu được hưởng trợ cấp làm đơn gửi UBND tỉnh yêu cầu Nhà nước áp dụng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm bằng 3 lần giá đất nông nghiệp như tất cả các hộ dân thường bị ảnh hưởng do thiệt hại bởi 2 Dự án: Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 (đoạn tránh qua thị trấn Cai Lậy cũ) và Khu Trung tâm hành chính huyện Cai Lậy.
Kết quả đối thoại, thẩm tra từng vụ việc cho thấy:

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời nội dung thắc mắc của người dân.
Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời nội dung thắc mắc của người dân.

1. Bà Trần Mỹ Hồng và Trần Thị Kim Loan (ngụ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Hòa, thị xã Cai Lậy) là chị em ruột, được cha mẹ cho đất và tách chủ quyền cho 2 bà đứng tên riêng biệt. Đất của 2 bà cùng tọa lạc ấp Bình Quới, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, bị ảnh hưởng do thực hiện Dự án đầu tư Khu tái định cư Trung tâm hành chính huyện Cai Lậy. Diện tích đất bà Hồng bị thu hồi là 1.910 m2, được bồi thường 265.490.000 đồng. Đất bà Kim Loan bị ảnh hưởng 3.088,3 m2, được bồi thường, hỗ trợ 1.525.211.000 đồng… Hai bà hiện là cán bộ hưu trí, đang lãnh lương hưu hằng tháng.

2. Hộ bà Phan Thị Mầu (ngụ số 83, Trần Xuân Hòa, khu phố 1, phường 1, thị xã Cai Lậy): Đất bà Mầu tọa lạc ấp Mỹ Phú, xã Long Khánh, TX. Cai Lậy, bị ảnh hưởng 2.060,9 m2, được bồi thường, hỗ trợ 685.271.000 đồng do thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình QL1A (đoạn tránh thị trấn Cai Lậy) và Tăng cường mặt đường đoạn Km 1987 + 560 và Km 2014 + 000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT… Hộ bà Mầu 3 khẩu, trong đó có 1 hưu trí và 2 đang công tác.

3. Bà Phan Thị Chính (ngụ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Hòa, TX. Cai Lậy): Đất bà Chính tọa lạc ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Hòa, TX. Cai Lậy, bị ảnh hưởng và thu hồi 1.397,9 m2 do thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1A (đoạn tránh thị trấn Cai Lậy cũ), được bồi thường, hỗ trợ 381.179.000 đồng… Bà Chính hiện là cán bộ hưu trí, đang lãnh lương hưu hằng tháng.

Tất cả 3 trường hợp này có chung thắc mắc: Hộ dân thường, khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường, hỗ trợ gấp 3 lần giá đất nông nghiệp. Trong khi đó, cán bộ, công chức, viên chức thì không…
Kết luận buổi tiếp xúc, ông Lê Văn Nghĩa thống nhất với phương án hỗ trợ, bồi thường của Hội đồng Giải tỏa đền bù và các Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy.

Đối với các trường hợp khiếu nại trên, ông Nghĩa giải thích rõ: Tiền hỗ trợ bằng 3 lần giá đất nông nghiệp cho các hộ dân thường là kinh phí hỗ trợ “… đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm (thất nghiệp)…”. Chính sách này không áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại khoản 1, Điều 6, Thông tư 37/2014/TT-BTNMT ngày 30-6-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Cán bộ, công chức, viên chức (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) không thuộc đối tượng quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 19 của Nghị định 47/2014/NĐ-CP nhưng đang sử dụng đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật, khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường về đất nhưng không được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, không được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm”.

              TỔ CTBĐ

.
.
.