Thứ Bảy, 14/10/2017, 14:56 (GMT+7)
.

Thắc mắc của bà Võ Thị Thu Hà được thẩm tra, xác minh làm rõ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa cùng các ngành chức năng tỉnh và UBND TX. Gò Công đã có buổi tiếp xúc, đối thoại, làm rõ trường hợp khiếu nại của bà Võ Thị Thu Hà (ngụ số 331, đường Võ Duy Linh, khu phố 3, phường 1, TX. Gò Công), cho rằng việc giải tỏa, đền bù để mở rộng, nâng cấp tuyến đường Võ Duy Linh, trong đó có 28 m2 đất của gia đình bà bị giải tỏa nhưng không được bồi thường là chưa công bằng so với các trường hợp khác.

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi giải trình những thắc mắc của bà Hà.
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi giải trình những thắc mắc của bà Hà.

Theo báo cáo của UBND TX. Gò Công và kết quả thẩm tra, rà soát của Thanh tra tỉnh cho thấy: Năm 2002, theo quy hoạch chỉnh trang đô thị đã được phê duyệt, UBND TX. Gò Công có kế hoạch thực hiện cải tạo, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trong nội ô thị xã (trong đó có tuyến đường Võ Duy Linh). Tuy nhiên, do ngân sách địa phương còn khó khăn, nên lãnh đạo thị xã chủ trương thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận động nhân dân hiến đất, địa phương đầu tư kinh phí xây dựng đường, đã được bà con đồng tình ủng hộ.

Đối với hộ bà Hà, phần nhà ở bị ảnh hưởng là 8,44 m2, được bồi thường 7.493.605 đồng, gia đình đã nhận tiền và giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Gần đây, hộ bà Hà có đơn khiếu nại, yêu cầu bồi thường 28 m2 đất bị giải tỏa chưa được xem xét, giải quyết như một số trường hợp khác được cấp, hoán đổi, đền bù hoặc được hóa giá nền tái định cư.

Thắc mắc của bà Hà được Bí thư thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi giải trình như sau: Đối với trường hợp của hộ bà Đoàn Thị Đức và bà Trần Thị Bông, sau khi giải tỏa, diện tích còn lại quá nhỏ nên được Hội đồng giải tỏa xem xét giao cho mỗi hộ một phần đất có thu tiền sử dụng đất tại hẻm đường Nguyễn Thái Học (phường 2). Hộ ông Trần Văn Mành bị giải tỏa trắng, được giải quyết 1 nền tái định cư, diện tích 83,73 m2 có thu tiền sử dụng đất tại đường Lưu Thị Dung (phường 2).

Riêng trường hợp hộ ông Trần Hưng Quang không có đền bù và không giải quyết tái định cư. Việc bà Hà cho rằng, ông Trần Hưng Quốc (con ông Trần Hưng Quang) được hoán đổi đất là thuộc Dự án đường Hoàng Tuyển (phường 5), không liên quan đến công trình mở rộng, nâng cấp đường Võ Duy Linh. Đối với hộ ông Tài, bà Bông được cấp bù đất nền đường ao Cây Dương nhưng không giải tỏa, di dời để mở rộng hành lang lộ giới là do nhà lầu kiên cố, sợ ảnh hưởng trong quá trình tháo dỡ nên tạm thời để lại, sau này gia đình có nhu cầu sửa chữa thì phải thực hiện đúng theo chỉ giới quy định. Trường hợp ông Minh thuê phần đất trống do Nhà nước quản lý để kinh doanh, sau khi có đơn người dân phản ánh, địa phương đã cắt hợp đồng và thu hồi lại giao cho phường quản lý.  

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa thống nhất: Đối với các trường hợp mà bà Hà thắc mắc và khiếu nại (như đã nêu trên), đề nghị UBND TX. Gò Công chỉ đạo các ngành chức năng thẩm tra, xác minh làm rõ từng trường hợp cụ thể (có chứng cứ kèm theo), trình UBND tỉnh để có cơ sở xem xét, giải quyết và trả lời cho gia đình bà Hà cũng như người dân bị giải tỏa trên tuyến đường Võ Duy Linh được rõ, để tránh so bì, thắc mắc về sau.

Về phần diện tích 28 m2 đất của hộ bà Hà bị giải tỏa trước đây (không bồi thường) để mở rộng, nâng cấp tuyến đường Võ Duy Linh đã được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mong bà Hà và các thành viên trong gia đình thống nhất như bao hộ dân khác bị ảnh hưởng trên cùng tuyến đường.

TỔ CTBĐ

.
.
.