Thứ Tư, 29/08/2018, 15:35 (GMT+7)
.
Xã Phú Cường (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang):

Cơ sở giết mổ gây ô nhiễm môi trường

(ABO) Một số người dân ấp 5, xã Phú Cường (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) phản ánh cơ sở giết mổ heo của ông Nguyễn Văn Triều xả nước thải ra kinh Mương Lộ bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

a
Nước vệ sinh chuồng trại của cơ sở xả trực tiếp xuống kinh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cơ sở giết mổ heo này hoạt động từ 22 giờ tới gần sáng, mỗi đêm giết mổ  khoảng 60 con heo. Dù cơ sở có xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải bằng hầm biogas, nhưng sau đó nguồn nước này xả ra kinh vẫn gây ô nhiễm môi trường.

Hôm chúng tôi đến, đường ống xả thải của cơ sở thải nước ra kinh đen ngòm, có mùi hôi. Bên cạnh mùi hôi bốc lên từ hệ thống xử lý nước thải, nơi đây còn có mùi hôi phát sinh từ lượng gia súc của cơ sở nhập về quá đông và không vệ sinh chuồng trại kịp.

Đường ống xả thải xuống kênh Mương Lộ.
Xả nước thải xuống kinh Mương Lộ.

Anh T.T.P. cho biết, gia đình anh phải chịu mùi hôi từ nước xả thải của cơ sở giết mổ này nhiều năm rồi. Mỗi khi có gió chướng thì mùi hôi càng nghiêm trọng hơn. Con kinh đen ngòm do nước từ cống xả thải của cơ sở gây ra không ai dám sử dụng.

Đoạn kênh tại vị trí xả thải của cơ sở giết mổ.
Đoạn kinh tại vị trí xả nước thải của cơ sở giết mổ.

Theo Ủy ban nhân dân xã Phú Cường, cơ sở giết mổ của ông Nguyễn Văn Triều đã bị Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính 78 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường vượt mức quy định. Hiện tại chủ cơ sở đã cam kết khắc phục và thuê công ty thiết kế lại hệ thống xử lý nước thải để không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Về phía xã sẽ trực tiếp giám sát cơ sở giết mổ trên trong việc xây hệ thống xử lý nước thải để không gây ô nhiễm môi trường.

N. LAM

.
.
.