Thứ Hai, 21/10/2019, 21:00 (GMT+7)
.
Qua đường dây nóng (02733887766):

Người dân phản ánh nước sinh hoạt có mùi hôi nồng nặc

(ABO) Nhiều hộ dân ở ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) phản ánh tình trạng nước sinh hoạt có mùi hôi, mùi bùn, mùi cỏ, sau khi sử dụng thì có biểu hiện ngứa, khó chịu. Người dân tại khu vực này tỏ ra lo lắng vì tình trạng nước có mùi hôi nồng nặc, thậm chí nhiều người không dám dùng nguồn nước này để sinh hoạt hằng ngày như nấu cơm, rửa tay và thậm chí là vệ sinh cá nhân… Người dân mong muốn các đơn vị liên quan khắc phục tình trạng này, để người dân có nguồn nước sạch sinh hoạt.
 
Nước sinh hoạt ở ấp Bình Phong có mùi hôi.
Nước sinh hoạt ở ấp Bình Phong có mùi hôi.
 
Tình trạng này diễn ra gần 1 năm nay, người dân nhiều lần phản ánh trước cuộc họp cử tri nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý. Để sống chung với tình trạng này, nhiều hộ dân đã phải hứng nước mưa để sử dụng thay cho nước máy.
 
Sau khi sử dụng thì có biểu hiện ngứa, khó chịu.
Người dân sau khi sử dụng nguồn nước máy này thì có biểu hiện ngứa, khó chịu.
 
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Tân Mỹ Chánh Đào Ngọc Thi cho biết, sau khi người dân phản ánh tại các cuộc họp, buổi tiếp xúc, UBND xã đã làm việc với Hợp tác xã (HTX) cung cấp nước. Một số trường hợp, người dân mong muốn sử dụng nước máy của Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang, tuy nhiên có một số hộ không đồng ý, vì vậy không thể có 2 đường nước song song.
 
Nếu người dân có nhu cầu chuyển sang sử dụng nước của Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang thì 100% các hộ dân khu vực đó phải đồng ý, khi đó UBND xã cùng Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang xuống khảo sát, lắp đặt đường nước máy. Khi người dân phát hiện nước có mùi hôi thì liên hệ với chính quyền địa phương, UBND xã sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của TP. Mỹ Tho xuống trực tiếp nhà hộ dân đó để lấy mẫu xét nghiệm.
 
Tiếp tục vấn đề này, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp (NNKDTH) Tân Mỹ Chánh Nguyễn Ngọc Thành cho biết, khi khách hàng phản ảnh tình trạng trên thì đơn vị ghi nhận và sẽ cử nhân viên xuống lấy mẫu xét nghiệm để tìm nguyên nhân nước bị hôi như phản ánh của người dân. Cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, Trung Tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ) sẽ lấy mẫu nước định kỳ lần 2 - năm 2019.
 
Kết quả phân tích mẫu nước lấy ngày 14-4-2019 tại hộ dân ở ấp Bình Phong.
Kết quả phân tích mẫu nước lấy ngày 17-4-2019 tại hộ dân ở ấp Bình Phong.
 
Chiều ngày 21-10, cán bộ HTX NNKDTH Tân Mỹ Chánh đã xuống lấy mẫu nước các hộ dân tại khu vực Báo Ấp Bắc phản ánh để tìm nguyên nhân có mùi hôi. Dự kiến, sau 15 ngày kể từ ngày lấy mẫu sẽ có kết quả xét nghiệm. Sau khi có kết quả, HTX NNKDTH Tân Mỹ Chánh sẽ cung cấp thông tin cho Báo Ấp Bắc.
 
Hiện nay, HTX NNKDTH Tân Mỹ Chánh đang khai thác 4 giếng khoan, gồm: MT 450N (tại khu phố 2, phường 9, TP. Mỹ Tho); MT 353N và CG 03N (ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho); SB 01N (ấp Bình An, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo).
 
Cả 4 giếng khoan này hòa mạng chung phục vụ cho hơn 800 hộ dân ở phường 9, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) và một số hộ dân ở xã Song Bình (huyện Chợ Gạo). Ngày 17-4-2019, Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học và ngày 7-5-2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (thuộc Sở Y tế) đã đến trực tiếp các giếng nước và hộ dân ngẫu nhiên để lấy mẫu kiểm tra nước định kỳ.
VĂN THẢO
 
.
.
.