Thứ Hai, 08/07/2013, 05:57 (GMT+7)
.

Tân Phú Đông:Những mô hình cụ thể, thiết thực học tập và làm theo Bác

Con đường Kinh Nhiếm 3 (ấp Kinh Nhiếm, xã Phú Thạnh), trước đây lầy lội, hẹp, đi lại rất khó khăn giờ là con đường dal rộng rãi. Kết quả này có công đóng góp không nhỏ của gia đình bà Võ Thị Anh. Bà cho biết: “Gia đình có truyền thống tham gia cách mạng nên rất hưởng ứng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Vì thế, khi chính quyền xã đến vận động hiến đất, gia đình tôi hưởng ứng ngay. Mình chịu thiệt một chút mà bây giờ có con đường dal rộng rãi, xe cộ đi lại thông thoáng, dễ dàng”.

Gia đình bà là một trong những gia đình hiến nhiều đất nhất để mở rộng tuyến đường này, với diện tích khoảng 3 công đất. Khi được hỏi, đây có phải là một trong những việc làm học tập và làm theo Bác không? Bà nói: “Tôi nghĩ, Bác luôn sống vì mọi người, học tập và làm theo Bác là làm điều gì có ích cho mọi người, cho đất nước. Việc hiến đất làm đường có lợi cho làng xóm, cho mọi người thì rất nên làm”.

Con đường Kinh Nhiếm 3 trải dal rộng rãi hôm nay có công đóng góp của gia đình  bà Võ Thị Anh (ấp Kinh Nhiếm, xã Phú Thạnh). Bà được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.
Con đường Kinh Nhiếm 3 trải dal rộng rãi hôm nay có công đóng góp của gia đình bà Võ Thị Anh (ấp Kinh Nhiếm, xã Phú Thạnh). Bà được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Hơn 2 năm triển khai việc học tập và làm theo Bác, lề lối, thái độ làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức của xã Tân Phú đã được chấn chỉnh; nhiều cách làm, mô hình hay góp phần giảm bớt khó khăn, thoát nghèo, phát huy tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”.

Ông Lê Văn Màng, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, triển khai việc học tập và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm gắn với nhiệm vụ cụ thể trên cơ sở 5 chuẩn mực của Đảng ủy đưa ra. Mỗi quý, các chi, đảng bộ rà soát, đánh giá những việc đăng ký học tập và làm theo Bác, phát huy việc làm tốt, khắc phục điều chưa làm được; 6 tháng đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra hướng phấn đấu đến cuối năm. Từ đó, tình trạng đi làm trễ của cán bộ, đảng viên đã được khắc phục; thái độ làm việc nghiêm túc hơn; thái độ tiếp dân niềm nở, ân cần hơn, nhất là khâu 1 cửa nên không còn bị dân khiếu nại, đóng góp như trước đây.

Đáng chú ý là qua học tập và làm theo Bác, các hội, đoàn thể của xã đã xây dựng nhiều mô hình giúp nhau, hỗ trợ vượt khó như Đoàn Thanh niên có mô hình giúp đoàn viên phát triển kinh tế gia đình; Hội Cựu chiến binh có mô hình góp vốn; Hội Liên hiệp Phụ nữ có mô hình tiết kiệm tiền chợ, tiết kiệm điện để trang trải cho gia đình, mô hình nuôi heo đất (có 121 thành viên, mỗi chị em tiết kiệm từ 3.000-5.000 đồng mỗi ngày, đến ngày 20-10, 8-3 hàng năm mang về xã khui ra để hỗ trợ phụ nữ nghèo), tiết kiệm gạo (37 thành viên chia thành 3 tổ, mỗi tổ tiết kiệm khoảng 30 kg gạo tập trung về xã vào 2 dịp trên để giúp cho các chị em khó khăn). Ngoài ra, các hội, đoàn thể còn phát động nuôi heo đất tại nhà, giúp nhau sửa chữa nhà…

Theo Bộ phận giúp việc của huyện, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở các chi, đảng bộ khá nghiêm túc. Trong đăng ký học tâp và làm theo Bác, đảng viên, cán bộ, công chức phải đăng ký những việc làm sát với nhiệm vụ của bản thân. Sau khi triển khai, các chi, đảng bộ thành lập bộ phận giúp việc, tổ giúp việc hoặc phân công đảng viên phụ trách, qua đó phân công thành viên trong bộ phận theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác trong chi, đảng bộ và nhân dân.

Qua đó, hầu hết cán bộ lãnh đạo chủ chốt và cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở thể hiện vai trò gương mẫu trong thực hiện cần, kiệm, liêm  chính, chí công vô tư, có tinh thần trách nhiệm với công việc, tinh thần phê bình và tự phê bình. Cấp ủy các chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác; các cán bộ, đảng viên đăng ký các phần việc làm theo Bác với việc làm cụ thể, thiết thực.

Hàng tháng, chi bộ họp đánh giá kết quả thực hiện, nhắc nhở những việc chưa làm được và giám sát, kiểm tra để việc làm theo đạt kết quả cao. Qua triển khai việc học tập và làm theo Bác, các cấp ủy quan tâm xây dựng các chỉ tiêu về tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, như tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm… 

Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng bộ phận giúp việc của huyện cho biết, qua triển khai và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, những nơi nào triển khai tốt, đăng ký việc làm cụ thể thì việc thực hiện đạt hiệu quả cao. Nơi nào triển khai chung chung, việc đăng ký không gắn với nhiệm vụ cụ thể của cá nhân, khi đi vào thực hiện sẽ khó đạt hiểu quả.

Nhìn chung, 2 năm qua đảng viên đã có sự chuyển biến từ nhận thức đến làm theo, giờ giấc làm việc được tuân thủ nghiêm túc; xuất hiện nhiều mô hình tiết kiệm điện, nước, hiến đất làm đường; xuất hiện những cá nhân hết lòng về việc chung như một trưởng ấp ở xã Tân Thới bỏ tiền ra mua quà động viên những học sinh tiên tiến, giỏi trong ấp; như một cán bộ y tế tự nguyện không nhận tiền nhuận bút cộng tác Đài Truyền thanh huyện mà chuyển cho Hội Chữ thập đỏ để hỗ trợ người nghèo.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác vẫn còn những hạn chế nhất định như có nơi việc triển khai thực hiện còn hình thức; nhận thức chưa đầy đủ; việc đăng ký thực hiện của một số cán bộ, đảng viên còn chung chung chưa sát với nhiệm vụ được giao; các cá nhân, tập thể điển hình chưa nhiều; công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở chưa thường xuyên; một số chi, đảng bộ cơ sở chưa điều chỉnh, bổ sung 5 chuẩn mực đạo đức theo hướng dẫn của Bộ phận giúp việc huyện.

Trong thời gian tới, theo ông Tài, trước mắt là bám theo chủ đề học tập và làm theo Bác về phong cách quần chúng, dân chủ và nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nhân rộng các điển hình, mô hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác…

N.VĂN

.
.
.