Thứ Ba, 06/12/2022, 10:49 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phước: Các xã nỗ lực về đích nông thôn mới đúng kế hoạch

Đến thời điểm hiện tại, các xã còn lại của huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đang trong giai đoạn cuối cùng để hoàn chỉnh công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) theo đúng kế hoạch.

NÂNG CẤP HẠ TẦNG

Trong năm 2022, các xã còn lại của huyện Tân Phước gồm Tân Hòa Đông, Tân Lập 1 và xã Phước Lập đang trong quá trình hoàn thiện công tác xây dựng NTM, phấn đấu ra mắt trong năm 2022. Trong đó, xã Tân Lập 1 và xã Tân Hòa Đông hiện tại đã được cơ quan chức năng thẩm định và có văn bản xác nhận đạt 19/19 tiêu chí. Công tác xây dựng NTM đã tạo nên diện mạo mới cho các xã của vùng đất “rốn lũ, rốn phèn” năm nào.

Công nhân xây dựng đường liên xã ở xã Phước Lập.	                                                                                                 Ảnh: THANH NHÀN
Công nhân xây dựng đường liên xã ở xã Phước Lập. Ảnh: THANH NHÀN

Về xã Tân Hòa Đông hôm nay, trước mắt chúng tôi là những con đường nhựa, bê tông thẳng tắp thay cho các tuyến đường đất, đường đá đi lại khó khăn trước đây. Theo thống kê của UBND xã Tân Hòa Đông, trên địa bàn xã hiện nay có 100% tuyến đường xã (dài hơn 3,5 km) được nhựa hóa, 100% tuyến đường ấp, liên ấp được cứng hóa (dài 6,27 km), hơn 51% tuyến đường ngõ, xóm sạch đẹp đảm bảo đi lại (dài hơn 13 km).

Hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa không chỉ giúp cho người dân thuận lợi trong sinh hoạt, phát triển kinh tế, mà còn giúp thay đổi diện mạo, cảnh quan của xã. Bà Nguyễn Thị Nhơn (ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa Đông) chia sẻ: “Bây giờ người dân trong xã đi lại thuận tiện lắm, không còn khó khăn như trước đây.

Từ ngày triển khai xây dựng NTM, chính quyền đầu tư sửa chữa nhiều tuyến đường giúp cho người dân dễ dàng đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đường sá thuận lợi giúp cho nông sản như khóm thuận lợi hơn trong tiêu thụ khi thương lái không còn ép giá do vận chuyển khó khăn như trước đây”.

Song song với đầu tư hạ tầng, Đảng ủy, UBND xã Tân Hòa Đông chú trọng nâng cao cuộc sống của người dân. Theo đó, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa với nhiều mô hình hiệu quả.

Công tác đào tạo, giới thiệu việc làm được xã thực hiện hiệu quả; đến nay có 72,5% người có việc làm thường xuyên, lao động qua đào tạo đạt 75,43%. Từ đó, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 57,57 triệu đồng/năm; hộ nghèo được kéo giảm chỉ còn 2,35%.

HỖ TRỢ NHÀ Ở, CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Đông Bùi Kế Bính, thời gian qua, xã  đẩy mạnh công tác vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp, hỗ trợ xây dựng các tuyến đường, nhà ở cho các hộ khó khăn. Cụ thể, UBND xã đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể huyện và xã cùng vận động hỗ trợ xây 8 căn nhà với tổng giá trị 371 triệu đồng, góp phần nâng cao tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn trên địa bàn xã lên 81,6%.

Còn ở xã Phước Lập, công tác xóa nhà tạm, dột nát là một trong những tiêu chí thực hiện nổi trội trong quá trình xây dựng NTM. Theo thống kê của UBND xã Phước Lập, toàn xã hiện nay có 1.728 căn nhà được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, chiếm 96,64%; toàn xã không còn nhà tạm dột nát. Cùng với đó, xã Phước Lập đang tập trung thực hiện các chỉ tiêu về cảnh quan môi trường.

Toàn xã hiện có 7/7 ấp thành lập các tổ, đội thu gom rác thải sinh hoạt, với 136 thùng. Việc thu gom rác thải đã đi vào nền nếp, góp phần chấm dứt tình trạng vứt rác xuống lòng sông, lề đường, nơi công cộng. Cùng với đó, xã đã tổ chức 15 bể chứa và bố trí thêm 12 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực để thu gom xử lý định kỳ 2 lần/năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Lập Hồ Đăng Khoa cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành. Trong dó, xã đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân để nâng tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý từ 25,74% hiện nay lên 85% để đạt tỷ lệ theo Bộ tiêu chí NTM và về đích NTM trong năm 2022 theo kế hoạch của huyện”.

Theo UBND huyện Tân Phước, huyện sẽ tiếp tục theo dõi chỉ đạo công tác xây dựng NTM năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025 theo kế hoạch lộ trình đề ra. Trong đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành kiểm tra, hỗ trợ các xã thuộc kế hoạch ra mắt NTM trong năm 2022 khẩn trương hoàn thành hồ sơ thẩm định các tiêu chí đã đạt, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt; có giải pháp, kế hoạch, thời gian cụ thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các công việc theo kế hoạch, để đảm bảo 11/11 xã của huyện Tân Phước đạt chuẩn NTM, tạo tiền đề để huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2024.

Tính đến cuối năm 2021, toàn huyện Tân Phước có 8/11 xã đạt chuẩn NTM gồm: Thạnh Hòa, Phú Mỹ, Tân Hòa Thành, Hưng Thạnh, Tân Lập 2, Thạnh Tân, Thạnh Mỹ, Tân Hòa Tây; trong đó, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Thạnh Hòa và Tân Hòa Thành. Số tiêu chí bình quân của các xã là 15,91 tiêu chí, không có xã dưới 5 tiêu chí.

Tính đến nay, tiến độ xây dựng NTM và NTM nâng cao của các xã còn lại như: Xã Tân Lập 1 đạt 19/19 tiêu chí (tương ứng 57/57 chỉ tiêu), xã Tân Hòa Đông đạt 19/19 tiêu chí (tương ứng 57/57 chỉ tiêu),  xã Phước Lập đạt 17/19  tiêu chí (tương ứng 53/57 chỉ tiêu), xã NTM nâng cao Tân Lập 2 đạt 19/19 tiêu chí (tương ứng 75/75 chỉ tiêu).

CAO THẮNG

.
.
.