Thứ Hai, 14/09/2020, 16:09 (GMT+7)
.
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI 2018:

Tuyệt đối không ép buộc phụ huynh, học sinh mua tài liệu tham khảo

Qua tuần đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã nhận được nhiều phản ánh tích cực từ phụ huynh học sinh. Theo đó, 2 cái hay của chương trình mới lần này được dư luận đánh giá cao là: Sách giáo khoa (SGK) của các môn học mang tính tích hợp, phát huy kỹ năng cho học sinh và nội dung SGK mang tính chất trải nghiệm thực tế, không gò ép so với chương trình cũ. Tính đến thời điểm này, tỉnh Tiền Giang đã  đáp ứng đầy đủ SGK cho học sinh khi triển khai chương trình mới. Phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Lê Quang Trí về chương trình này sau 1 tuần thực học.

* Phóng viên (PV): Sau 1 tuần triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở khối lớp 1, ngành Giáo dục của tỉnh có những nhận xét, đánh giá như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Quang Trí: Sau hơn 1 tuần triển khai chương trình mới, ngành Giáo dục của tỉnh đã nhận được sự phản hồi tích cực từ các đơn vị giáo dục địa phương. Theo đó, phương pháp giảng dạy của giáo viên cũng đã thay đổi, không còn truyền dạy theo lối mòn kiểu đọc - chép. Học sinh được tiếp cận chương trình mới một cách trực quan, sinh động, mức độ tiếp thu, hiểu bài đã được nâng lên một cách rõ rệt. Phụ huynh cũng đã có những phản hồi tích cực đến các nhà trường về hiệu quả, mức độ tiếp thu bài của con em mình rất tích cực, nhiều học sinh tỏ ra thích thú khi học SGK mới.  Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cũng đã đáp ứng đầy đủ cho học sinh có thể học tập theo chương trình mới.

* PV: Thời gian gần đây, dư luận rộ lên thông tin một số trường học trên địa bàn cả nước “ép” phụ huynh mua SGK chương trình mới kèm sách bài tập và tài liệu tham khảo. Chuyện đó có xảy ra ở tỉnh mình?

* Đồng chí Lê Quang Trí: Về vấn đề cung ứng SGK chương trình mới đã được đảm bảo cho toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo, toàn tỉnh có 1 trường hợp ở huyện Tân Phước chưa được cung ứng SGK do hoàn cảnh khó khăn, thế nhưng ngành Giáo dục huyện cũng đã kịp thời can thiệp, hỗ trợ bộ SGK cho học sinh. Có thể nói rằng, tính thời điểm đầu năm học mới, SGK phục vụ chương trình mới ở khối lớp 1 đã được cung ứng đầy đủ cho các địa phương.

Về sách bài tập, sách tham khảo đã được lãnh đạo ngành chỉ đạo tuyệt đối phải thực hiện theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh và học sinh, nhà trường không được ép buộc phụ huynh và học sinh phải đăng ký mua sách, vở bài tập, tài liệu tham khảo khi các em học sinh đã có đủ, đúng sách và tài liệu để học tập theo đúng quy định.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đ. PHI (thực hiện)
 

.
.
Liên kết hữu ích
.