Thứ Năm, 14/06/2012, 11:08 (GMT+7)
.

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về nông thôn tại Đà Nẵng

Trong hai ngày 13, 14-6, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 9 đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 9 (SOMRDPE 9) có sự tham dự của đại diện các nước thành viên ASEAN, đại diện Ban thư ký ASEAN và các tổ chức quốc tế.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN
Toàn thể các quan chức cấp cao dự SOMRDPE 9. Ảnh: NDĐT

Chủ đề của hội nghị lần này là “Đạt được mục tiêu phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo thông qua tăng cường an ninh lương thực, sinh kế và thích ứng với biến đổi khí hậu trong khu vực ASEAN”.

Đây là cơ hội để các nước trong khu vực cùng chia sẻ thông tin, đưa ra các giải pháp hợp tác trong khuôn khổ ASEAN nhằm đạt được mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn bền vững thông qua việc tăng cường đảm bảo an ninh lương thực, đảm bảo sinh kế cho khu vực nông thôn.

Các bên dự hội nghị thống nhất chương trình mở rộng hợp tác khu vực, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ phát triển quốc tế, đoàn kết hợp tác và chung sức giữa các nước thành viên với các tổ chức quốc tế, thu hẹp khoảng cách giữa các nước trong ASEAN và tăng cường hợp tác trao đổi các bài học kinh nghiệm trong phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo của các nước ASEAN.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đăng Khoa nhấn mạnh, trong khu vực ASEAN, phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo được coi là vấn đề trọng tâm, xuyên suốt của các nước thành viên.

Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 660 USD/người. Tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn Việt Nam đã giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 15,5% (theo tiêu chí mới giai đoạn 2011-2015), hoàn thành sớm mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về giảm nghèo.

Sản xuất lương thực đạt nhiều thành tựu to lớn, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đồng thời Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Năm 2011, gần 100% số xã và trên 95% số thôn (ấp) có điện; đã đảm bảo được việc mua thẻ bảo hiểm y tế cho gần 14 triệu người thuộc diện hộ nghèo.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua Chính phủ Việt Nam đã đề ra và thực hiện nhiều cơ chế chính sách, chương trình, dự án nhằm phát triển nông thôn, hỗ trợ thiết thực các vùng khó khăn, các hộ nghèo, nhờ đó mà tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang có một chủ trương lớn về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn,” bao gồm nhiều chương trình, dự án, tập trung nguồn lực hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp hàng hóa, nông thôn phát triển với đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, mà cốt lõi là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Hội nghị sẽ bế mạc vào ngày hôm nay, sau đó các đại biểu có các chuyến tham quan thực địa về mô hình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở Đà Nẵng và Quảng Nam.

N.HỮU

(Tổng hợp)
 

.
.
.