Thứ Ba, 12/06/2012, 08:20 (GMT+7)
.

Myanmar: Tổng thống kêu gọi các bên hợp tác lập lại trật tự

Lời kêu gọi của Tổng thống Myanmar U Thein Sein được đưa ra sau khi cuộc đụng độ đẫm máu bắt nguồn từ mâu thuẫn liên quan đến tôn giáo, phân biệt chủng tộc và trả thù do bị kích động xảy ra vào ngày 8-6 ở bang Rakhine, miền Tây Myanmar.

Hậu quả của cuộc đụng độ làm 8 người thiệt mạng, 23 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà, cửa hàng và một ngôi đền Hồi giáo bị đốt phá, cướp bóc.

Theo nguồn tin từ giới chức trách, nguyên nhân dẫn đến sự việc khi 3 người Hồi giáo tại thị trấn Taunggup bị cáo buộc sát hại 1 phụ nữ người Rakhine, trong khi 10 người Hồi giáo khác bị một đám đông đánh đến chết.

B
Bạo lực xảy ra làm Tổng thống Thein Sein phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Sau khi sự việc xảy ra, Tổng thống Thein Sein đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Rakhine từ ngày 10-6 do bạo lực leo thang bất chấp lệnh giới nghiêm khiến chính phủ không thể triển khai công việc hành chính một cách hiệu quả tại đây.

Lệnh giới nghiêm kêu gọi người dân phối hợp với chính quyền nhằm duy trì hòa bình, ổn định, nhằm đảm bảo sự cai trị của luật pháp và trật tự tại những khu vực này.

Quyết định này cũng nhằm khôi phục an ninh và ổn định cho người dân, đồng thời huy động được lực lượng vũ trang hỗ trợ.

Trong bài phát biểu với quốc dân, được truyền trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình, Tổng thống Thein Sein chỉ rõ đụng độ đẫm máu bắt nguồn từ mâu thuẫn liên quan đến tôn giáo, phân biệt chủng tộc và trả thù do bị kích động, đe dọa hủy hoại nghiêm trọng tiến trình dân chủ mới bắt đầu ở đất nước vốn đang cần một môi trường ổn định để phát triển.

“Mọi rắc rối phải được xử lý bằng pháp luật”, Tổng thống Thein Sein khẳng định.

N.HỮU

(Theo DailyNews, Reuters)


 

.
.
.