Thứ Hai, 11/06/2012, 08:12 (GMT+7)
.

Pháp: Bắt đầu bầu cử Quốc hội vòng một

Bầu cử Quốc hội Pháp vòng đầu tiên là sự kiện được giới quan sát đánh giá có thể mang lại cho Đảng Xã hội (PS) cánh tả của tân Tổng thống Francois Hollande đa số cần thiết trong cơ quan lập pháp để thúc đẩy chương trình cải cách về thuế và chi tiêu.

Cuộc bầu cử
Người dân Pháp đang kỳ vọng vào chiến thắng của Đảng Xã hội (PS) cánh tả do tân Tổng thống Francois Hollande đứng đầu. Ảnh: CNN

Theo kết quả thăm dò do Công ty BVA công bố ngày 8-6 cho thấy các đảng cánh tả nòng cốt giành 32,5% phiếu bầu.

Tỷ lệ này sẽ tăng lên 36,5% nếu các đảng cánh tả liên minh với đảng Xanh và lên 44,5% nếu đảng Mặt trận Cánh tả cực tả đồng ý "ngồi cùng thuyền" với phe xã hội. Trong khi đó, phe cánh hữu chính thống được dự báo chỉ giành 33,5% phiếu bầu.

Cuộc bầu cử cũng được xem là phép thử đối với đảng Mặt trận Dân tộc (FN) cực hữu trong bối cảnh ứng cử viên đảng này Marine Le Pen vừa giành số phiếu cao kỷ lục 18% đối với FN trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp tháng năm vừa qua.

Bầu cử Quốc hội Pháp được tiến hành theo chế độ đa số quá bán ở từng khu vực bầu cử. Có hơn 6.500 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử lần này. Ứng cử viên giành 50% số phiếu trở lên được đảm bảo một ghế trong Quốc hội 577 thành viên.

Các ứng cử viên giành trên 12,5% phiếu bầu trong vòng một được quyền đi tiếp vào vòng hai, dự kiến diễn ra vào ngày 17-6 tới.

N.HỮU

(Theo CNN, TTXVN)
 

.
.
.