Thứ Hai, 27/08/2012, 07:38 (GMT+7)
.

Thái Lan hài lòng về Chính phủ của Thủ tướng Yingluck

Ngày 26-8, Viện nghiên cứu Dusit của Thái Lan  đã công bố kết quả thăm dò dư luận nhân dân về một năm cầm quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và Chính phủ do Đảng Vì nước Thái lãnh đạo.

Đa số người dân Thái Lan đã tỏ ra hài lòng về sự nỗ lực, tận tụy điều hành đất nước của Thủ tướng Yingluck, với mức điểm đạt gần 7/10 điểm, cao hơn so với cách đây 6 tháng.

Thủ tướng Yingluck thăm vùng lụt hôm 1-8. Ảnh: The BangkokPost
Thủ tướng Yingluck thăm vùng lụt hôm 1-8. Ảnh: The BangkokPost

Trong số các thành tựu của Chính phủ, đa số người được hỏi đánh giá cao nhất kết quả phòng chống ma túy của Chính phủ; tiếp đó là việc thực hiện chính sách tăng tiền công tối thiểu, chính sách phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, dư luận cũng chưa thật hài lòng đối với Chính phủ trong việc giải quyết vấn đề giá sinh hoạt đắt đỏ, phòng chống lũ lụt, sự chia rẽ trong xã hội.
 
Lãnh đạo các hiệp hội sản xuất, kinh doanh Thái Lan đánh giá Chính phủ của Thủ tướng Yingluck cơ bản đã có chính sách đúng và làm tốt nhiệm vụ điều hành đất nước; mong muốn Chính phủ tiếp tục điều chỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu.

Để đối phó với thời bão giá, Chính phủ Thái Lan đã thực hiện Chiến dịch bình ổn giá từ ngày 11-5-2012 trên 10 quận, huyện của Bangkok và gần đây đã mở rộng ra toàn quốc. Theo đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Thương mại nhanh chóng mở khoảng 1.000 cửa hàng ở Bangkok và 2.000 cửa hàng ở các tỉnh để bán hàng hóa giá thấp nhằm bình ổn thị trường.

Chính phủ cũng làm việc với các nhà sản xuất hàng hóa và trung tâm ăn uống để giữ giá ổn định. Bà Yingluck cũng đã chỉ đạo Bộ Thương mại bán các sản phẩm tiêu dùng giảm giá, nhưng người bán sẽ được miễn tiền thuê sạp ở các chợ để bán hàng với giá thấp hơn giá thị trường... Chính phủ cũng tiếp tục trợ giá gas để giảm bớt tác động đến chi phí đời sống người dân và giá xăng dầu được giữ nguyên đến cuối năm.

Được biết, Thái Lan đã khai trương 76 Trung tâm AEC tại toàn bộ 76 tỉnh của nước này vào ngày 20-8 nhằm chuẩn bị kỹ cho sự hội nhập về kinh tế của Thái Lan trong ASEAN.

Đây sẽ là nơi tập huấn, thông tin các vấn đề liên quan đến kinh tế, thương mại cho công chức nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tăng năng lực cạnh tranh trong AEC.

Trong buôn bán với các nước ASEAN, Thái Lan chú trọng khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh, xuất khẩu các loại hàng hóa tự sản xuất trong nội địa bởi đánh giá đây không phải là thị trường khó tính, không quá khắt khe trong vấn đề tiêu chuẩn chất lượng.
 
ASEAN là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Thái Lan, nửa đầu năm nay, giá trị thương mại của Thái Lan với các nước ASEAN đạt hơn 150 tỷ baht, tương đương 5 tỷ USD, chiếm hơn 20% kim ngạch thương mại của Thái Lan với thế giới.

NGUYỄN HỮU

(Theo The BangkokPost)

.
.
.