.

UBND tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri về lĩnh vực giao thông vận tải

Cập nhật: 10:15, 24/04/2023 (GMT+7)

Thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh tại Công văn 26 ngày 13-3-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Khóa X. UBND tỉnh trả lời các nội dung sau:

- Cử tri xã Kim Sơn (huyện Châu Thành) phản ánh bờ Kinh 26-3 và bờ kinh phía Tây sông Rạch Gầm bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Các miệng cống dọc 2 tuyến đường này cũng bị bể nhiều, không thể ngăn chặn xâm nhập mặn nếu có hạn mặn xảy ra. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm phân bổ kinh phí để khắc phục tình trạng sạt lở khu vực này.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Về sạt lở bờ Kinh 26-3: Theo báo cáo của Sở GTVT thì nội dung cử tri phản ánh là việc sạt lở của công trình cống 26-3 nằm tại Km 11+950 trên ĐT.864; công trình này trước đây Sở GTVT đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có khảo sát các công trình cầu, cống vượt qua  kinh, mương trên một số tuyến đường tỉnh để phân định công trình thuộc lĩnh vực ngành quản lý khai thác và đề xuất, thực hiện đầu tư; qua đó, thống nhất công trình cống 26-3 thuộc công trình cống thủy lợi và sẽ do Ngành NN&PTNT chịu trách nhiệm tham mưu việc thực hiện đầu tư. Tuy nhiên, đến nay công trình chưa được thực hiện đầu tư xây dựng, UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT sớm phối hợp cùng các sở, ngành liên quan và UBND huyện Châu Thành khảo sát thực tế để đánh giá sự cần thiết, quy mô, kinh phí đầu tư để làm cơ sở báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện. 

Về sạt lở bờ kinh phía Tây sông Rạch Gầm: Theo báo cáo của UBND huyện Châu Thành sau khi kiểm tra thực tế hiện trường nội dung cử tri phản ánh thì đây là đoạn qua hộ ông Trần Trung Đồng và Nguyễn Văn Ngoan (ấp Mỹ Kim, xã Kim Sơn). Công trình này đã được UBND tỉnh phân bổ kinh phí xử lý sạt lở từ nguồn vốn đầu tư công cho địa phương, UBND huyện Châu Thành đã ủy quyền cho Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện làm chủ đầu tư, công trình đang trong giai đoạn đăng thông tin đấu thầu, dự kiến cuối tháng 5-2023 sẽ giao mốc thi công. UBND tỉnh giao UBND huyện Châu Thành tập trung chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư và thi công nhằm sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng phục vụ nhân dân, phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.

- Cử tri huyện Châu Thành đề nghị UBND tỉnh xem xét mở đường dân sinh cặp Quốc lộ 1A đoạn từ đầu vòng xoay xã Nhị Bình (trước UBND xã Nhị Bình) đến đường Nguyễn Việt Bút để tránh tình trạng xe gắn máy và học sinh chạy xe đạp điện lưu thông ngược chiều rất nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn giao thông.

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri và giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý đường bộ Trung ương, sở ngành tỉnh liên quan và chính quyền địa phương sớm khảo sát thực tế hiện trường để thống nhất đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục trong thời gian tới; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

-  Cử tri xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành) đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh có kế hoạch tuần tra, xử lý tình trạng nhiều hộ xịt nước xe (từ cầu Chợ Bưng đến vòng xoay Thân Cửu Nghĩa) lấn chiếm lòng lề đường, xịt nước trúng vào người dân gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, đề nghị cấp trên xem xét.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Nội dung kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3 thuộc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) là cơ quan quản lý nhà nước được giao quản lý trực tiếp các đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Tiền Giang và được trả lời như sau:

- Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3 đã phối hợp cùng chính quyền địa phương như Công an huyện Châu Thành, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành và UBND xã Tam Hiệp tiến hành làm việc với các hộ dân có điểm rửa xe trên đoạn tuyến, tại cuộc họp các hộ dân đều thống nhất, cam kết các điểm rửa xe phải có hệ thống thu, xả nước thải riêng, phải có hồ nước lắng mới được thải ra môi trường, không rửa xe trên phần mặt đường. Đề nghị lực lượng công an của địa phương tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định.

- Trong thời gian qua, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3 đã chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, tăng cường công tác nạo, vét rãnh dọc, không để đọng nước trên mặt đường, hiện nay tình hình thoát nước dọc trên tuyến đã được cải thiện. Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định đầu tư xây dựng, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc trên tuyến (đoạn Km 2+550 ÷ Km 3+800/bên phải tuyến và đoạn  Km 2+540 ÷ Km 3+640/bên trái tuyến) nhằm sửa chữa bổ sung hệ thống thoát nước dọc để bảo đảm thoát nước, đảm bảo an toàn giao thông và góp phần duy trì tuổi thọ nền, mặt đường. Ngoài ra, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3 cũng đã có kế hoạch đề xuất sửa chữa các đoạn còn lại trên tuyến trong năm 2024.

Để duy trì chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT) tiếp tục phối hợp Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông huyện Châu Thành chỉ đạo UBND các xã liên quan và các lực lượng chức năng trực thuộc thường xuyên chủ trì hoặc phối hợp với Thanh tra đường bộ Khu Quản lý đường bộ IV tăng cường công tác tuyên truyền các hộ dân không được rửa xe, xả nước ra mặt đường, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

-  Cử tri xã Phước Lập (huyện Tân Phước) phản ánh hiện nay tỉnh lộ 867 đoạn qua ấp kinh 2A, ấp Mỹ Lợi đang xuống cấp, vào mùa mưa nước đọng lại, khi xe lưu thông tràn vào nhà dân. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và không ảnh hưởng đến các hộ dân sống cặp hai bên tuyến đường.

UBND tỉnh trả lời như sau:

ĐT.867 đoạn qua ấp Kinh 2A và ấp Mỹ Lợi thuộc đoạn từ cầu Dừa đến cầu Kinh 2, đoạn tuyến này dài khoảng 1,3 km đã được đầu tư mở rộng năm 2020 đạt mặt đường rộng 8 m. Hai bên chưa được xây dựng hệ thống thoát nước, nhà dân xây dựng sát mặt đường nên nước không thể thoát tự nhiên được dẫn đến tình trạng ứ đọng, ngập nước.

Theo kế hoạch sử dụng vốn Bảo trì đường bộ năm 2023 được UBND tỉnh chấp thuận, Sở GTVT sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống thoát nước và sửa chữa mặt đường đoạn tuyến này, hiện nay đang thực hiện bước trình phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự kiến tổ chức đấu thầu và khởi công trong tháng 4-2023, hoàn thành trong quý III-2023.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tân Phước chỉ đạo UBND xã Phước Lập tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các quy định pháp luật về giao thông đường bộ; đồng thời kiểm tra xử lý những trường hợp người dân xây dựng lều quán, san nền, buôn bán lấn chiếm phần lề đường của ĐT.867 để tạo độ dốc thoát nước tự nhiên cho mặt đường, hạn chế tình trạng ứ đọng nước.

- Cử tri xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) phản ánh kế hoạch đầu tư dự án đường 2 bên Rạch Bà Ngọt: Theo báo cáo trả lời của UBND tỉnh “UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND TP. Mỹ Tho và các ngành liên quan nghiên cứu đề xuất vốn báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung vào kế hoạch đầu tư công thời điểm phù hợp”. Nội dung này cử tri đã kiến nghị nhiều năm qua, đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch phân kỳ đầu tư từng đoạn để sớm triển khai dự án.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Nội dung này UBND tỉnh đã có trả lời theo kiến nghị của cử tri xã Mỹ Phong trước Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Khóa X tại Công văn 3998 ngày 25-7-2022; trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND TP. Mỹ Tho và các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất nguồn vốn, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh đang ưu tiên tập trung đầu tư cho những công trình giao thông trọng điểm, ngoài mục tiêu kết nối giao thông phục vụ đi lại thuận lợi còn góp phần đạt chuẩn tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, tỉnh nông thôn mới đến năm 2025; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung cho địa phương, phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, hạn chế nên chưa thể cùng lúc đủ khả năng để thực hiện đầu tư một số dự án khác theo nhu cầu còn rất nhiều; bên cạnh đó, dự án Đường rạch Bà Ngọt có kinh phí dự kiến khá lớn.

Do đó, thời gian qua Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa thể cân đối được nguồn vốn để báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định. UBND tỉnh đề nghị cử tri có sự chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh; đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, tiếp tục phối hợp với UBND TP. Mỹ Tho và các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất nguồn vốn, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong thời điểm nguồn lực cho phép sớm nhất.

- Cử tri xã Long Bình (huyện Gò Công Tây) phản ánh:

+ Theo dự án ĐT. 864, đoạn qua Rạch 6 Thoàn (khu vực đất quốc phòng) xây dựng cầu qua Rạch 6 Thoàn điểm đầu là ấp Khương Ninh, điểm cuối là ấp Hòa Phú. Đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh danh mục chuyển sang xây dựng cống. Vì hiện nay khi nước triều cường lên, gây ngập cục bộ khu vực ấp Khương Ninh đoạn từ cầu Long Bình đến trường mẫu giáo; ấp Hòa Phú (khu vực chợ Long Bình và Trạm y tế xã) làm ảnh hưởng đến tiểu thương buôn bán và ô nhiễm nguồn nước xả thải từ trạm y tế ra cộng đồng.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án ĐT. 864 (Đường dọc sông Tiền) đã được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (nay là Cục quản lý đầu tư xây dựng) thuộc Bộ GTVT thẩm định theo kết quả thẩm định số 233 ngày 25-1-2022 và được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo Quyết định 457 ngày 21-2-2022.

Theo hồ sơ thiết kế cơ sở, trong đó có nội dung vị trí hướng tuyến và quy mô các hạng mục công trình đã được Cục quản lý đầu tư xây dựng thẩm định và được UBND tỉnh phê duyệt thì tại vị trí rạch Long Bình (còn gọi là rạch 6 Thoàn) xây dựng cầu Long Bình với quy mô khổ cầu 12 m và chiều dài cầu là 56,9 m (gồm 3 nhịp 18,6 m). Vị trí và quy mô xây dựng cầu Long Bình đã được UBND huyện Gò Công Tây thống nhất với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh tại Công văn 1780 ngày 23-8-2021.

Tại vị trí cầu Long Bình thuộc dự án ĐT.864 (Đường dọc sông Tiền) dự kiến xây dựng mới không có chức năng điều tiết triều cường hoặc ngăn mặn, bởi vì cách vị trí xây dựng cầu này khoảng 600 m về phía thượng lưu (phía Bắc) đã có cống 6 Thoàn thực hiện chức năng điều tiết nước cho khu vực này. Đoạn rạch này ngoài chức năng lấy nước phục vụ nông nghiệp còn có chức năng phục vụ các phương tiện thủy tiếp cận các bến bãi ở khu vực chợ Long Bình.

+ Cầu Long Bình nằm trên tuyến tỉnh lộ 877 có cao trình lớn làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa và hiện nay cũng không có ghe lưu thông trong tuyến này (Rạch 6 Thoàn). Đề nghị UBND tỉnh xem xét hạ cao trình cầu Long Bình để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Cầu Long Bình trên ĐT.877 hiện hữu được xây dựng từ năm 2003 đưa và sử dụng đến nay đã 20 năm từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB), khổ cầu 6,5m, hiện đang khai thác với tải trọng xe 13 tấn. Cầu nằm vị trí gần trường học, chợ, UBND xã Long Bình và các cơ quan hành chính cấp xã nên lưu lượng phương tiện giao thông rất đông, đặc biệt là học sinh đi học hằng ngày chủ yếu bằng xe đạp và xe đạp điện. Cầu có cao độ dạ cầu cao nên độ dốc của cầu khá lớn, điều này ít nhiều tạo khó khăn cho người dân và các em học sinh lưu thông đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Cầu hiện hữu có khổ cầu hạn chế, độ dốc dọc khá lớn, tải trọng khai thác thấp, nhưng từ lúc đưa vào sử dụng đến nay vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Việc hạ cao độ cầu như kiến nghị của cử tri đồng nghĩa gần như phá bỏ hết kết cấu cầu cũ để xây dựng cầu mới, cần nguồn kinh phí rất lớn; trong khi hiện nay trên một số tuyến đường tỉnh thuộc địa bàn các huyện phía Tây vẫn còn các cầu dầm thép mặt gỗ nhỏ hẹp, tải trọng cho phép chỉ từ 1,5 tấn ÷  3,5 tấn sử dụng quá lâu và đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao nhưng chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư.

Vì vậy, UBND tỉnh đang tập trung dồn nguồn lực để đầu tư xây dựng nâng cấp các cầu yếu nêu trên để từng bước xóa bỏ các cầu thép yếu, hẹp trên hệ thống đường tỉnh nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Đồng thời, hiện nay UBND tỉnh đang đầu tư cầu Long Bình mới thuộc dự án ĐT.864 (Đường dọc sông Tiền), cầu được xây dựng về phía Nam của cầu Long Bình hiện hữu.

UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ giao cho các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Gò Công Tây tiếp tục theo dõi tình trạng khai thác và diễn biến giao thông qua cầu cũng như tại khu vực, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện việc hạ cao trình cầu Long Bình tại thời điểm phù hợp.

+ Tỉnh lộ 872B, đoạn qua phà Tân Long (huyện Tân Phú Đông) lượng người tham gia giao thông đông, chạy lấn tuyến dễ xảy ra tai nạn. Đề nghị UBND tỉnh đầu tư mở rộng đoạn đường này để nhân dân thuận tiện khi tham gia giao thông.

UBND tỉnh trả lời như sau:

ĐT.872B đoạn bến phà Tân Long bờ Bắc thuộc huyện Gò Công Tây, bờ Nam thuộc huyện Tân Phú Đông kết nối đến ĐT.877B. Đoạn tuyến từ bến phà Tân Long đến ĐT.877B dài khoảng 1 km đã được đầu tư mở rộng mặt đường đạt 7 m, lề đường 1m/bên, hệ thống thoát nước dọc hai bên, địa phương cũng đã đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm. Cơ bản hiện trạng tuyến đường được đầu tư tương đối hoàn chỉnh về hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai gần.

Khi phà Tân Long cập bến thì lượng phương tiện trên phà di chuyển đồng loạt nên lưu lượng xe trên tuyến tăng đột biến so với bình thường, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn khi phà cập bến; các khoảng thời gian còn lại lưu lượng phương tiện là không nhiều. Việc các phương tiện lưu thông lấn tuyến là do một phần từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông không tuân thủ chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ.

UBND tỉnh yêu cầu Ban An toàn giao thông huyện Tân Phú Đông chỉ đạo các ban, ngành liên quan của huyện và UBND các xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông để đảm bảo an toàn; đồng thời, tăng cường kiểm tra xử lý những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng như những trường hợp người dân xây dựng lều, quán, mái che, đặt bảng hiệu, bày hàng hóa, buôn bán lấn chiếm mặt đường, lề đường, hành lang an toàn đường bộ gây cản trở, ùn tắc, che khuất tầm nhìn dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và xảy ra tai nạn giao thông rất cao. 

(còn tiếp)
 

.
.
.