.

UBND tỉnh trả lời cử tri về lĩnh vực giao thông vận tải

Cập nhật: 19:34, 21/04/2023 (GMT+7)

Thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang tại Công văn 26 ngày 13-3-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Khóa X, UBND tỉnh trả lời các nội dung sau:

- Để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, công nhân, nhà đầu tư vào Cụm công nghiệp ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây (TX. Cai Lậy), cử tri kiến nghị UBND tỉnh đầu tư, xây dựng cầu La Cua bắc qua kinh Nguyễn Văn Tiếp.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Kinh Nguyễn Văn Tiếp là tuyến đường thủy nội địa quốc gia có tên danh mục là kinh Tháp Mười số 2 và được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý khai thác, bảo trì với cấp kỹ thuật là cấp III. Việc đầu tư cầu qua tuyến kinh này đòi hỏi phải đảm bảo tĩnh không thông thuyền theo cấp kỹ thuật khá lớn, tương đương như các cầu hiện hữu vượt kinh gồm: Cầu Thiên Hộ (huyện Cái Bè), cầu Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy), cầu Quản Oai (TX. Cai Lậy), cầu Chùa Phật Đá, cầu Nguyễn Văn Tiếp và cầu Phú Mỹ (huyện Tân Phước) nên đòi hỏi kinh phí đầu tư là rất lớn.

Hiện tại, chạy dọc theo tuyến kinh Tháp Mười số 2 từ kinh Bằng Lăng (giáp tỉnh Đồng Tháp) đến xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã có 6 vị trí cầu vượt qua kinh như nêu trên để kết nối giao thông đường bộ từ phía Nam kinh qua phía Bắc kinh và ngược lại. Về khoảng cách giữa các cầu cụ thể: Cầu Thiên Hộ - cầu Thạnh Lộc (6,6 km) → cầu Quản Oai (6,2 km) → cầu Chùa Phật Đá (11,3 km) → cầu Nguyễn Văn Tiếp (11,6 km) → cầu Phú Mỹ (5,8 km) về cơ bản đáp ứng được nhu cầu kết nối giao thông.

Ngoài ra, theo định hướng quy hoạch phát triển GTVT của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt thì sẽ xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường huyện 66 (ĐH.66) (đường Phú Nhuận - Kinh Mười) thành đường tỉnh và kết hợp nghiên cứu bắc cầu qua kinh tại vị trí này để góp phần phục vụ giao thông đi lại thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.  

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, hạn chế nên chưa thể cùng lúc đủ khả năng để thực hiện đầu tư thêm các vị trí cầu bắc qua kinh Tháp Mười số 2 (kinh Nguyễn Văn Tiếp), trong đó bao gồm cầu được quy hoạch nằm trên ĐH.66 (đường Phú Nhuận - Kinh Mười) và cầu tại vị trí bến đò La Cua.

UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và đề nghị cử tri có sự chia sẻ với những khó khăn về điều kiện nguồn vốn ngân sách tỉnh còn rất hạn chế, nên luôn phải cân nhắc ưu tiên tập trung đầu tư cho những công trình giao thông trọng điểm, ngoài mục tiêu kết nối giao thông phục vụ đi lại thuận lợi còn góp phần đạt chuẩn tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, tỉnh nông thôn mới đến năm 2025.

Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung cho địa phương, phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư. Trong thời gian tới, khi có điều kiện thuận lợi về nguồn vốn ngân sách, UBND tỉnh sẽ giao các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất đầu tư bổ sung một số vị trí cầu qua kinh Tháp Mười số 2 (kinh Nguyễn Văn Tiếp) theo kiến nghị của cử tri.   

 - Cử tri xã Tân Phú (TX. Cai Lậy) kiến nghị UBND tỉnh xem xét sớm hỗ trợ xây dựng tuyến đường lộ Dây Thép (ĐH.52) đoạn xã Tân Phú, có chiều dài khoảng 2 km, tuy đã nhiều lần duy tu, dặm vá nhưng vẫn xuống cấp, gây khó khăn đối với người và phương tiện lưu thông.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Đường lộ Dây Thép (ĐH.52) có điểm đầu ĐT.874 (xã Tân Phú), điểm cuối ĐH.53 (xã Tân Hội), chiều dài 3,8 km do UBND TX. Cai Lậy quản lý khai thác sử dụng, bảo trì theo phân cấp. Tuyến đường này UBND tỉnh đã có Quyết định 3152 ngày 30-10-2017 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường lộ Dây Thép; trong đó đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành dài 1,8 km đã xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Đối với đoạn qua địa bàn TX. Cai Lậy (từ đường Tây Mỹ Long - Bà Kỳ đến ĐH.53) dài 1,9 km, UBND tỉnh thống nhất chủ trương thực hiện hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) theo Dự án Đường lộ Dây Thép đã được phê duyệt và kết thúc dự án trong năm 2023.

Sau khi hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), giao UBND TX. Cai Lậy lập hồ sơ chủ trương đầu tư và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu bố trí vốn để UBND TX. Cai Lậy đầu tư theo quy hoạch chung TX. Cai Lậy đã được phê duyệt; nội dung này đã được nêu tại Thông báo 41 ngày 28-2-2023 về Kết luận của UBND tỉnh tại buổi làm việc với UBND TX. Cai Lậy về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và một số nội dung liên quan.

Theo kiến nghị của cử tri xã Tân Phú, TX. Cai Lậy kiến nghị đầu tư xây dựng đoạn còn lại từ ĐT.874 đến đường Đông Mỹ Long - Bà Kỳ dài khoảng 2 km với hiện trạng Bmặt = 2 m, kết cấu đá cấp phối 0x4, UBND tỉnh ghi nhận và giao UBND thị xã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cùng các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá sự cần thiết, quy mô, giai đoạn đầu tư gửi đề nghị về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung, nghiên cứu báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Trước mắt, UBND tỉnh giao UBND TX. Cai Lậy tăng cường thực hiện công tác duy tu, dặm vá, khắc phục kịp thời các hư hỏng của tuyến đường trên nhằm đảm bảo phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

- Cử tri xã Thanh Hòa (TX. Cai Lậy) kiến nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí xây dựng tuyến ĐH.54B đoạn đi qua ấp Thanh Hưng và Thanh Bình, tuy đã nhiều lần duy tu nhưng vẫn xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông, nhất là các em học sinh.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Tuyến ĐH.54B (tuyến đông Ba Rài) qua địa bàn TX. Cai Lậy, có điểm đầu là đường Hà Tôn Hiến và điểm cuối hết ranh xã Thanh Hòa (giáp huyện Cai Lậy) với chiều dài 4,2 km do UBND TX. Cai Lậy quản lý sử dụng, bảo trì theo phân cấp. Tuyến đường này đã được UBND TX. Cai Lậy lập danh mục đầu tư công trung hạn cho giai đoạn từ 2023 - 2025 và dự kiến giai đoạn 2026 - 2030 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, tỉnh đang tập trung một số công trình mang tính chiến lược, liên kết vùng, khu vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, cùng lúc đầu tư rất nhiều các công trình đường huyện phục vụ quá trình nâng chất các huyện còn lại đạt tiêu chí 2 về giao thông trong xây dựng huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới từ nay đến năm 2025; trong điều kiện nguồn vốn ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn hạn chế nên không thể cùng lúc đầu tư tất cả các tuyến đường huyện đạt chuẩn.

Do đó, UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND TX. Cai Lậy và các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất nguồn vốn, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trong thời điểm phù hợp.

Trước mắt, UBND tỉnh giao UBND TX. Cai Lậy tăng cường thực hiện công tác duy tu, dặm vá, khắc phục kịp thời các hư hỏng của tuyến đường trên nhằm đảm bảo phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

- Cử tri phường 2, xã Tân Phú (TX. Cai Lậy) kiến nghị UBND tỉnh sớm xây dựng đường dân sinh tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn phường 2 và xã Tân Phú để người dân đi lại dễ dàng hơn.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

UBND TX. Cai Lậy đang phối hợp với các sở, ngành tỉnh thực hiện hoàn chỉnh công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao doanh nghiệp dự án (Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) tổ chức triển khai thi công đường gom số 41, 42, 42A.

- Cử tri xã Long Hưng (huyện Châu Thành) kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị Trung ương tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng sà lan đậu cặp 2 bên bờ kinh Nguyễn Tấn Thành gây xói mòn, sạt lở.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

UBND tỉnh ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri và giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương sớm kiểm tra thực tế hiện trường, ghi nhận tình hình để thống nhất đề xuất các biện pháp giải quyết, xử lý, khắc phục trong thời gian tới; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

- Cử tri xã Đông Hòa (huyện Châu Thành) kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh gắn đèn chiếu sáng ĐT.876 đoạn từ ngã ba Đông Hòa đến ngã ba Song Thuận để thuận tiện cho nhân dân lưu thông vào ban đêm.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

ĐT.876 từ ngã ba Đông Hòa giáp Quốc lộ 1 (QL.1) đến ngã ba Song Thuận (giáp ĐT.864) dài 8,6 km. Đoạn từ QL.1 đến cầu Song Thuận đã được Sở GTVT đầu tư nâng cấp mở rộng đạt mặt đường 8 m và bố trí hệ thống thoát nước một số vị trí đông dân cư. Còn lại đoạn từ cầu Song Thuận đến ĐT.864 mặt đường rộng 6 m hiện tạm thời được duy tu, sửa chữa thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông. ĐT.876 kết nối đến chợ Vĩnh Kim là chợ đầu mối trái cây trong khu vực nên lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến rất đông, đồng thời tuyến qua khu vực chợ, khu đông dân cư nhưng chưa được đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng gây khó khăn cho người dân lưu thông đi lại vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cũng như mất an ninh trật tự.

UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Sở GTVT sớm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan và UBND huyện Châu Thành khảo sát, đánh giá sự cần thiết, quy mô, giai đoạn đầu tư để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Trong thời gian chưa thực hiện đầu tư được hệ thống chiếu sáng, UBND tỉnh giao UBND huyện Châu Thành chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc và UBND cấp xã thường xuyên, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, không xây dựng lều, quán, mái che, đặt bảng hiệu, bày hàng hóa, buôn bán lấn chiếm mặt đường, lề đường, hành lang an toàn đường bộ gây cản trở, ùn tắt, che khuất tầm nhìn dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và xảy ra tai nạn giao thông rất cao.  

- Cử tri xã Đông Hòa (huyện Châu Thành) đề nghị làm hệ thống cống thoát nước ĐT.876 (đoạn trước UBND xã Đông Hòa) để tránh tình trạng ngập nước vào mùa mưa và nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

ĐT.876 từ ngã ba Đông Hòa giáp QL.1 đến ngã ba Song Thuận (giáp ĐT.864) dài 8,6 km. Đoạn từ QL.1 đến cầu Song Thuận đã được Sở GTVT đầu tư nâng cấp mở rộng đạt mặt đường 8 m và bố trí hệ thống thoát nước một số vị trí đông dân cư. Còn lại đoạn từ cầu Song Thuận đến ĐT.864 mặt đường rộng 6 m hiện tạm thời được duy tu sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và trước mắt giao Sở GTVT chỉ đạo Đoạn Quản lý giao thông kiểm tra hiện trường đoạn trước UBND xã Đông Hòa để thực hiện ban hạ lề nhằm tạo độ dốc, hướng tiêu thoát nước mặt đường, trường hợp không tìm được hướng thoát nước để giải quyết tình trạng ứ đọng, ngập nước trong mùa mưa thì sớm có kế hoạch đầu tư hệ thống thoát nước cho đoạn tuyến.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Châu Thành chỉ đạo UBND xã Đông Hòa tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các quy định pháp luật về giao thông đường bộ; đồng thời, kiểm tra xử lý những trường hợp người dân xây dựng lều quán, san nền, buôn bán lấn chiếm phần lề đường của ĐT.876 để tạo độ dốc thoát nước tự nhiên cho mặt đường, hạn chế tình trạng ứ đọng nước.

- Cử tri Bình Đức (huyện Châu Thành) phản ánh ĐT.864 đoạn từ ngã ba Bình Đức đến ngã ba Song Thuận đã xuống cấp. Năm 2022, tỉnh đã thi công đầu tư hệ thống cống thoát nước 2 bên đường nhưng chỉ làm được một đoạn thì ngừng thi công. Kiến nghị UBND tỉnh sớm khảo sát để tiếp tục đầu tư.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Theo báo cáo, trong năm 2022, Sở GTVT đã đầu tư hệ thống thoát nước dọc trên tuyến bằng vốn bảo trì đường bộ, tuy nhiên do nguồn vốn còn hạn chế nên chỉ ưu tiên đầu tư những vị trí thường xuyên bị ứ đọng, ngập nặng như đoạn từ cầu Kinh Xáng đến Công ty Ngọc Xuân và đoạn từ đường vào cổng 2 Đồng Tâm hướng về Mỹ Tho.

Theo kế hoạch sử dụng vốn bảo trì đường bộ năm 2023 đã được UBND tỉnh chấp thuận, Sở GTVT sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống thoát nước đoạn từ đường vào cổng 2 Đồng Tâm đến cầu Kinh Xáng, hiện nay đang thực hiện bước trình phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự kiến tổ chức đấu thầu và khởi công trong tháng 4-2023, hoàn thành trong quý III-2023. Đối với các đoạn còn lại, UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp tục theo dõi để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, đầu tư khi đảm bảo được nguồn vốn thực hiện.

Trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Châu Thành chỉ đạo UBND các xã Bình Đức và Đông Hòa tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, đồng thời kiểm tra xử lý những trường hợp người dân xây dựng lều quán, san nền, họp chợ buôn bán lấn chiếm phần lề đường của ĐT.864 để tạo độ dốc thoát nước tự nhiên cho mặt đường, hạn chế tình trạng ứ đọng nước.

(còn tiếp)
 

.
.
.