.

Vì sao gần đây nhiều nơi ở Mỹ Tho bị mất điện nhiều lần?

Cập nhật: 07:07, 28/04/2023 (GMT+7)

(ABO) Hàng đêm bị mất điện, khách hàng bức xúc tìm hiểu nguyên nhân thì được nhân viên trực vận hành của Điện lực giải thích là do các cầu dao tự động (gọi tắt là CB) tại các trạm biến áp tự động cắt.

Thời gian gần đây, cứ đêm đến nhiều nơi ở Mỹ Tho lại bị mất điện cục bộ. Gọi là cục bộ vì chỉ trong một phường hay một xã mà nơi này mất điện nơi kia không. Có nhiều đêm khách hàng báo mất điện, nhân viên Điện lực đi xử lý đóng điện lại, vài mươi phút sau lại bị mất điện. Đỉnh điểm, nhiều nơi mất điện rồi có lại, có rồi cúp, cứ lặp đi lặp lại suốt đêm.

Khách hàng bức xúc tìm hiểu nguyên nhân thì được nhân viên trực vận hành của các đơn vị Điện lực giải thích là do các cầu dao tự động tại các trạm biến áp bật làm mất điện. Theo các cán bộ kỹ thuật của ngành Điện, tại các trạm biến áp cung cấp điện cho khách hàng, cầu dao tự động (hay còn gọi là CB hoặc ap-tô-mat) là thiết bị dùng để bảo vệ để máy biến áp không bị quá tải. Không có nó khi máy biến áp quá tải có thể xảy ra cháy nổ, hư hỏng máy.

CB hoạt động theo cơ chế quá nhiệt, có nghĩa là khi nhiệt độ nóng lên đến một mức nào đó sẽ tự động bật lên, cắt không cho dòng điện đi qua, từ đó khách hàng bị mất điện. Thông thường những tháng cuối mùa khô nhiệt độ rất cao, khách hàng có nhu cầu dùng điện lớn để sử dụng các thiết bị giải nhiệt như quạt máy, máy điều hòa. Để tránh bị quá tải, ngành Điện thường khuyến nghị khách hàng hạn chế sử dụng thiết bị có công suất lớn trong giờ cao điểm.

Giờ cao điểm mà chúng ta nên lưu ý hạn chế sử dụng điện năng thường từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và 17 giờ đến 20 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy. Đây là khung giờ mà lượng điện được tiêu thụ nhiều nhất. Tuy nhiên, với thời tiết hiện nay sau 20 giờ là giờ các thành viên trong gia đình về nhà nên lúc đó họ có nhu cầu mở quạt, mở máy điều hòa, lại thêm nhiệt độ bên ngoài chưa giảm xuống nên CB tại các trạm bị quá nhiệt bật lên làm mất điện.

Miền Nam tuy không được liệt kê nằm trong vùng bị ảnh hưởng  “sóng nhiệt quái vật châu Á”, nhưng thực tế cho thấy nhiệt độ lúc này tăng cao hơn thời gian cùng kỳ nhiều năm trước đây. Trước tình hình thời tiết như vậy khó mà tránh khỏi có lúc, có nơi bị mất điện cục bộ, khi nhà nhà đều có nhu cầu giải nhiệt.

Để hạn chế tình trạng mất điện đột ngột có lẽ người dân cần chú ý sử dụng hiệu quả quạt điện và máy điều hòa, như không nên mở hết quạt và máy điều hòa trong nhà mà chỉ mở ở những phòng cần thiết nhất. Ngược lại, người dân cũng mong ngành Điện mở rộng khả năng dự phòng của các trạm biến áp trước tình hình nhiệt độ môi trường ngày càng tăng cao và kéo dài hơn mức trung bình nhiều năm trước đây.

NGUYỄN THU ĐĂNG

 


 

 

.
.
.