.

Hơn 12.000 tỷ đồng và 99,16%

Cập nhật: 12:27, 25/05/2021 (GMT+7)

(ABO) Chính niềm tin và sự lãnh đạo của Đảng, vào Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân đã chuyển thành hình ảnh người dân phấn khởi đi bầu cử, và con số 99,16% đã nói lên sức mạnh trùng điệp của nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

a
Tuyên truyền phòng, chống COVID-19 trong công nhân các khu công nghiệp ở Tiền Giang. Ảnh: LÝ OANH

1- Đợt dịch thứ tư bùng phát diễn biến khó lường do xuất hiện nhiều ổ dịch, đa nguồn lây, đa biến chủng, lây lan nhanh hơn. Đến nay đã có 30 tỉnh, thành có ca dương tính ngoài cộng đồng, số ca dương tính mỗi ngày lên đến 3 con số.

Vì thế, để chuyển trạng thái từ phòng thủ sang tấn công trong cuộc chiến với Covid-19, chúng ta cần triển khai ngay chiến lược vắc xin. Đó là làm thế nào để mua được nhiều nhất, nhanh nhất và chất lượng nhất để tiêm đại trà vắc xin cho người dân. Song song đó, Việt Nam cần chủ động trong chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước nhanh nhất có thể và xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho phù hợp theo diễn biến dịch bệnh, trong đó phải tính đến đối tượng công nhân trong các khu công nghiệp.

a
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại Tiền Giang. Ảnh: H.N

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sử dụng hơn 12.000 tỷ đồng nguồn tiết kiệm chi năm 2020 để mua vắc xin phòng, chống dịch COVID-19, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến với đại dịch; tất cả vì sức khỏe, an toàn cho nhân dân.

Qua đó sáng rõ thêm tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Chính phủ, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Trước đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có chủ trương mua vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) và các nguồn tài chính hợp pháp khác. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, trong đó quy định nguồn kinh phí thực hiện gồm: Nguồn NSNN bảo đảm theo phân cấp NSNN; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác; nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả.

Mới đây, Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, phê duyệt việc thành lập Quỹ vắc xin phòng COVID-19. Quỹ này có chức năng quản lý, điều phối các nguồn lực tài chính của Quỹ cho hoạt động tài trợ, hỗ trợ mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Với sự chung sức, chung lòng “chống dịch như chống giặc”, với chiến lược vắc xin đang khẩn trương triển khai, cùng việc tự giác thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; tin rằng chúng ta sẽ thực hiện thành công mục tiêu kép: Chống dịch hiệu quả và phát triển kinh tế.

2- Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đã đạt “mục tiêu kép”: Thành công và an toàn.

a
Thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế...

99,16% cử tri cả nước đã đi bầu, nhiều địa phương có số cử tri đi bầu gần 100%; con số này cho thấy cuộc bầu cử đặc biệt nhất trong lịch sử đất nước đã thật sự là ngày hội của toàn dân, thể hiện sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ý thức trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN thể hiện qua hình ảnh người dân nô nức đi bầu với tâm thế tuân thủ các khuyến cáo an toàn trong phòng, chống dịch.

Thành công của cuộc bầu cử lần này có sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhưng rõ ràng lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm của người dân trong xây dựng Nhà nước là một yếu tố quan trọng. Tinh thần ấy được xây dựng trên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng qua thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, qua những kết quả trong xây dựng đất nước, đặc biệt là trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.

a
Tại một điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: T.H

Chính niềm tin với sự lãnh đạo của Đảng, vào Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân đã chuyển thành hành động cụ thể qua hình ảnh người dân phấn khởi đi bầu cử, và con số 99,16% đã nói lên sức mạnh trùng điệp của nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Hơn 12.000 tỷ đồng và 99,16%, hai số liệu cho thấy rõ quan điểm của Đảng ta: “Dân là gốc” và nó tạo nên khí thế mới, đi vào lòng người, trở thành một lời hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng chung sức chung lòng vì một nước Việt Nam hưng thịnh, hùng cường. Và một khi đã tạo được niềm tin trong nhân dân thì dù có khó khăn nào chúng ta cũng sẽ vượt qua, đi đến thắng lợi cuối cùng.

D.S

.
.
.