.

Sau làn dây phong tỏa

Cập nhật: 14:58, 04/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Một sáng đầu tháng 7, Facebook của chị đồng nghiệp đăng dòng trạng thái: Mọi thứ ập tới quá nhanh, sáng qua ngủ dậy đã thấy xóm nhỏ thân yêu bị giăng dây, lập chốt. Ngôi nhà có ca F0 phải thu xếp đi cách ly, hàng xóm hoang mang mệt mỏi. Nhưng đó là điều không ai mong muốn.

Chị chia sẻ, trưa ngày đầu tiên, cả xóm 26 hộ được tiếp tế rau củ và cá. Một cảm giác ấm áp và yên tâm. Ngoài chốt, nắng từ sáng tới chiều, tối qua thì mưa to nhưng vẫn thấy mấy anh dân quân túc trực. Người ta ở ngoài đường 21 ngày, chịu mưa nắng được thì cớ gì mình ở nhà đầy đủ ấm êm không được. Dịch bệnh là điều không ai mong muốn, nhưng đối mặt một cách lạc quan, bình tĩnh và sáng suốt là điều mà đất nước mong muốn.

Một khu vực trên địa bàn TP. Mỹ Tho bị phong tỏa để phòng, chống dịcg Covid-19.
Một khu vực trên địa bàn TP. Mỹ Tho bị phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19.

Đường dây nóng của Báo Ấp Bắc những ngày qua cũng nhận thêm nhiều thông tin liên quan đến dịch Covid-19, các khu bị phong tỏa… Trong dòng chảy thông tin thời sự ấy cũng hàm chứa không ít nỗi lo và cả niềm tin của người dân. Những ngày qua dịch bệnh diễn biến phức tạp nên làn dây giăng phong tỏa được nối dài khi có ổ dịch mới hay có ca nghi nhiễm ở các địa phương. Ở những nơi đó sẽ có rất nhiều hộ gia đình với nhiều nỗi vất vả, lo toan để bắt đầu cho những ngày tạm thời cách ly để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Một cuộc sống mới cũng từ đó được bắt đầu.

Phía sau những làn dây giăng ấy còn là mồ hôi của lực lượng tuyến đầu. Đó là lực lượng Y tế, Quân sự, Công an. Họ phải ngày đêm không ngừng nỗ lực với biết bao công sức, mồ hôi. Riêng đối với lực lượng Y tế, họ phải khẩn trương, hối hả, dốc hết tốc lực để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Hình ảnh nhân viên y tế làm việc liên tục nhiều giờ mỗi ngày, phía sau đôi tay trắng bệch, khuôn mặt in vết hằn của các chiến binh bắt Covid-19, dù kiệt sức vẫn gượng dậy cùng đồng đội truy vết các F được lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây làm cho nhiều người phải chạnh lòng với họ. Và rồi, những bữa cơm vội, những giấc ngủ chập chờn, vội vã vẫn không làm họ lùi bước. Họ đã chiến đấu quên mình chỉ vì sức khỏe của nhân dân.

Sau làn dây giăng phong tỏa còn có sự chung sức, chung lòng của lực lượng tình nguyện. Họ không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con trong khu bị phong tỏa. Những chuyến hàng từ các địa phương được đều đặn chuyển về vùng có dịch để góp phần hỗ trợ người dân cũng là những hình ảnh đẹp, tạo nên sức lan tỏa lớn hơn trong cộng đồng.

Sau bao nỗ lực, sự chung sức, chung lòng, đến một ngày những làn dây phong tỏa cũng sẽ được gỡ xuống. Người dân trở lại cuộc sống bình thường mới. Những làn dây phong tỏa trở thành ký ức khó phai, nhất là những người đã từng nằm trong các khu như thế. Và hơn hết, có thể sau những làn dây phong tỏa là tình làng, nghĩa xóm sẽ được thắt chặt hơn. Bởi thường trong cái khó mới cảm nhận được nghĩa tình sâu đậm. Bình minh rồi sẽ lên, hãy cùng hướng niềm tin vào điều đó.

N.T

.
.
.