Thứ Tư, 08/02/2017, 16:08 (GMT+7)
.

Họp giải quyết khiếu nại liên quan dự án Trung tâm thương mại Cai Lậy

Vừa qua, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành có liên quan của tỉnh và TX. Cai Lậy đã tổ chức cuộc tiếp xúc, đối thoại với một số trường hợp khiếu nại của người dân về việc giải tỏa, bồi thường Dự án mở rộng Khu Trung tâm Thương mại thị trấn Cai Lậy (cũ), nay thuộc địa bàn TX. Cai Lậy.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi tiếp xúc, đối thoại.
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Các hộ dân yêu cầu được hoán đổi thêm nền tái định cư và mua nền theo giá định; bồi thường thêm tiền khi thay đổi từ Dự án Cụm dân cư sang xây dựng Khu Trung tâm Thương mại; ban hành Quyết định thu hồi đất cho từng hộ, cá nhân; xem xét lại việc hoán đổi nền tái định cư và bán nền giá định cho 2 hộ Huỳnh Văn Phong và Ngô Thị Ý có vượt tiêu chuẩn so với phương án bố trí nền tái định cư; sớm điều chỉnh diện tích và cấp chủ quyền đất cho những trường hợp người dân có đất còn lại (sau khi đã thu hồi) để người dân tiện việc giao dịch, tặng cho, chuyển đổi…

Vụ việc được Nhóm Công tác do UBND tỉnh thành lập đã thẩm tra, rà soát. Kết quả cho thấy: Yêu cầu của người dân xin được hoán đổi và mua thêm nền nhà tái định cư theo giá định là không có cơ sở xem xét, giải quyết. Bởi vì, trong thời gian qua, Hội đồng đền bù đã điều chỉnh nhiều lần với hình thức hoán đổi thêm nền nhà tái định cư và bán thêm nền theo giá định để tạo sự tương đối công bằng cho những hộ có đất bị ảnh hưởng. Ngoài ra, Hội đồng đền bù cũng không áp dụng thu tiền chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư và không khấu trừ giá trị nền nhà tái định cư vào số tiền được bồi thường theo hướng có lợi cho người dân. Việc kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là đúng trình tự, thủ tục. Về yêu cầu áp giá bồi thường theo thời điểm triển khai Quyết định thu hồi đất theo Quyết định 63/QĐ của UBND tỉnh là đúng quy định. Còn việc bà con yêu cầu nâng giá đất ở từ 300.000 đồng lên 4.000.000 đồng/m2 là không có cơ sở xem xét, giải quyết vì khung giá này áp dụng theo quy định của Nhà nước cho tất cả các dự án.

Sau khi lắng nghe ý kiến trình bày của các hộ dân, báo cáo của TX. Cai Lậy và giải trình của các ngành chức năng, ông Lê Văn Hưởng đề nghị UBND TX. Cai Lậy tổ chức thẩm tra, rà soát lại từng trường hợp cụ thể (nếu chưa) và ban hành Quyết định giải quyết lần đầu để tỉnh có đủ cơ sở kết luận và ra Quyết định giải quyết (lần 2) trên tinh thần luật pháp quy định. Sớm thực hiện việc điều chỉnh diện tích và cấp chủ quyền đất cho những trường hợp người dân có đất còn lại để người dân tiện việc giao dịch, tặng cho, chuyển đổi. Xem xét lại 2 trường hợp của ông Huỳnh Văn Phong và bà Ngô Thị Ý (đã thu hồi lại chưa) về việc hoán đổi nền tái định cư và bán nền giá định có vượt tiêu chuẩn so với phương án để trả lời cho bà con được rõ. Trường hợp người dân có đơn tố cáo cán bộ làm sai thì phải cung cấp đầy đủ chứng cứ để ngành chức năng thẩm tra, làm rõ và xử lý theo pháp luật quy định.                 

  TỔ CTBĐ

.
.
.