Thứ Ba, 09/11/2021, 11:18 (GMT+7)
.

Tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt huyết

Là Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho, thầy Phạm Quốc Cường luôn năng động, sáng tạo trong công tác Đội và phong trào thanh, thiếu nhi được đồng nghiệp, học trò quý mến. Đặc biệt, thầy Cường vừa xuất sắc là giáo viên duy nhất của tỉnh Tiền Giang đoạt giải Nhì của Hội thi Giảng dạy “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cấp Quốc gia năm 2021.
 

Năm 2013, thầy Cường công tác tại Trường Tiểu học Thới Sơn, TP. Mỹ Tho. Đến năm 2018, thầy Cường  chuyển công tác về Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương cho đến nay. Được công tác dưới mái trường có truyền thống trên 50 năm dạy tốt, học tốt của TP. Mỹ Tho, thầy Cường luôn nỗ lực, phấn đấu trau dồi kỹ năng trong môi trường sư phạm. Với năng lực cùng sự nhiệt tình của tuổi trẻ, thầy Cường được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng phân công làm Tổng phụ trách Đội của trường.

Thầy Cường chia sẻ, khi nhận nhiệm vụ, bản thân vừa mừng vừa lo, bởi nếu không suy nghĩ ra phương pháp mới, cách làm hay thì phong trào Đội của trường sẽ có nguy cơ đi xuống. Với trăn trở này, thầy Cường không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, thường xuyên đi thực tế, học hỏi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động Đoàn, Đội của các trường, phường hay của thành phố để tìm ra ý tưởng hay, sáng tạo áp dụng cho liên Đội của trường. Bên cạnh đó, thầy Cường thường xuyên sưu tầm, đọc sách báo để tích lũy kiến thức cho bản thân. Nhờ sự mạnh dạn và thường xuyên cọ xát với thực tế, thầy Cường ngày càng năng động, sáng tạo hơn trong các hoạt động.

Thầy Cường cho biết, Liên đội Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương có 23 chi đội với trên 450 đội viên. Thật sự làm công tác Đội không khó nhưng đòi hỏi người làm công tác này phải biết kỹ năng quản trò, gần gũi, thân thiện mới có thể thu hút học sinh tham gia sinh hoạt Đội. Lúc nào thầy cũng suy nghĩ ra các hoạt động mới ở từng thời điểm của năm học để thu hút học sinh tham gia, nhưng tránh gây áp lực cho học sinh.

Trong năm học vừa qua, bản thân thầy Cường tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình “Khu vườn tri thức xanh” thân thiện, sáng tạo với các hình thức khuyến đọc cho học sinh, đồng thời, tham gia Hội thi cấp tỉnh về mô hình “Khu vườn tri thức xanh” đoạt giải Nhì; tổ chức hiệu quả mô hình “Bản tin 90s” tuyên truyền về Chương trình “90s - An toàn” phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích.

Theo thầy Cường, vấn đề an toàn giao thông tuy không mới nhưng lại vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục đối với học sinh. Tham gia Hội thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, giáo viên sẽ vận dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để tổ chức giờ giảng trên lớp, các giờ ngoại khóa sôi nổi, đem lại sự hấp dẫn, bổ ích cho học sinh. “Tham gia hội thi, tôi chọn Đề tài “Em làm tuyên truyền viên an toàn giao thông”.

Thông qua những vấn đề gần gũi với đời sống hằng ngày của các em như đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, không vượt đèn đỏ, đi bộ đúng làn đường... Các em chính là những tuyên truyền viên đến cha mẹ, người thân chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng trong bài dạy đòi hỏi giáo viên phải biết cách truyền đạt, làm mới bài giảng cũng như cách thức để học sinh tiếp cận, thu hút và thực hành theo”, thầy Cường chia sẻ.

Bằng sự nhiệt huyết của thầy Cường mà trong những năm qua, Liên đội Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương luôn là liên đội xuất sắc của TP. Mỹ Tho. Riêng cá nhân thầy Cường được công nhận là giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, ngành Giáo dục tỉnh và Tỉnh đoàn với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đội và phong trào thanh, thiếu nhi.

ĐỖ PHI

 

.
.
.