.

Ý thức phòng dịch - liều vắc xin hữu hiệu

Cập nhật: 20:10, 10/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Người phụ nữ cố tình vượt qua hàng rào phong tỏa, một thanh niên không đeo khẩu trang ngang nhiên tập thể dục dù đã được lực lượng chức năng nhắc nhở; không ít dòng trạng thái, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội mang tính suy diễn, sai sự thật... diễn ra ngay khi dịch Covid-19 bùng phát ở khắp các tỉnh, thành và được thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày gần đây cho thấy những mối nguy về sự lây lan dịch bệnh vẫn cứ hiện hữu. Dù rằng, những trường hợp như thế chắc chắn sẽ bị xử lý theo quy định.

Nhưng ngay trong lúc này cũng có những hình ảnh rất đẹp. Đó là đoàn xe Nam tiến của các tỉnh, thành miền Trung tiến thẳng vào TP. Hồ Chí Minh. Cánh tài xế chỉ kịp vẫy tay chào nhau và lên đường trong vội vã. Đó là những chuyến hàng được gửi gắm bằng tất cả tình yêu thương của các tỉnh, thành miền Trung chia sẻ với người dân TP. Hồ Chí Minh. Đó không phải là những gì cao sang, chỉ chút gạo, đường, rau củ…

Những thông báo viết vội khi dịch bệnh xuất hiện.
Những thông báo viết vội khi dịch bệnh xuất hiện.

Của ít lòng nhiều, họ chỉ muốn thể hiện một chút tình với miền Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng khi nơi này đang bị “tổn thương” do dịch bệnh. Bởi đâu đó, người dân ở đây cũng thầm hiểu rằng họ còn nợ một chữ tình với người dân miền Nam mỗi khi bão táp, mưa sa, lũ lụt hằng năm cứ đeo đẳng dải đất miền Trung thân yêu.

Tiền Giang cũng thế, những ngày qua, những tấm lòng thơm thảo cũng ngày ngày đến với bà con vùng có dịch. Người dân cũng không ngần ngại ủng hộ mớ rau, ít nhu yếu phẩm… để chia sẻ với bà con gặp khó khăn. Họ cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh để sớm trở lại cuộc sống bình thường mới.

Khuyến cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.
Khuyến cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Đọc những dòng thông tin nổi bật sáng ngày 10-7 mới thấy, Chính phủ đang rất nỗ lực để tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho người dân để hướng đến mục tiêu miễn dịch cộng đồng một cách sớm nhất. Lễ phát động Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 toàn quốc năm 2021 - 2022 cũng đã được tổ chức. Đây cũng là điều mong đợi của người dân Việt Nam.

Thế nhưng, để có đủ vắc xin tiêm phòng cho người dân cả nước là cả một nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và sự chung tay, đóng góp của toàn dân. Chưa kể, “ngoại giao” vắc xin cũng được triển khai thực hiện một cách bài bản, hiệu quả, chỉ mong một điều duy nhất là sự an dân. Với mục tiêu bảo đảm an toàn cho sức khỏe cộng đồng, sức mạnh tổng hợp của toàn dân được huy động tối đa.

Bao giờ cũng thế, khi đất nước khó khăn, sức mạnh đoàn kết luôn được phát huy tối đa. Đó là truyền thống của người dân Việt Nam. Ấy vậy mà, trong khi người dân cả nước đang gồng mình chống chọi với dịch bệnh lại xuất hiện những hành vi chưa chuẩn, ý thức phòng dịch kém. Đó là điều đáng phải lên án. Bởi suy cho cùng, ý thức phòng dịch mới chính là liều vắc xin hữu hiệu.

N.T

.
.
.